Trợ lý số - bước tiến mới của Đà Nẵng trong phục vụ người dân
Sau ba tháng triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại TP Đà Nẵng, mô hình bước đầu vận hành ổn định, thông suốt và đạt nhiều kết quả tích cực. Bộ máy hành chính trở nên gần dân hơn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.
Nhiều tiện ích miễn phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp
Theo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng, thời gian qua, việc triển khai mô hình mới được thực hiện đồng bộ, bài bản, bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét. Toàn thành phố hiện có 2.239 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, trong đó, 2.109 dịch vụ công đã được cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).
Tại cấp xã, phường, các địa phương đã tiếp nhận 182.661 hồ sơ, giải quyết 173.056 hồ sơ, trong đó có 171.190 hồ sơ được thanh toán trực tuyến. Ở cấp sở, ban, ngành, có 75.869 hồ sơ được tiếp nhận, 46.906 hồ sơ đã giải quyết, trong đó 75.725 hồ sơ thực hiện thanh toán trực tuyến. Các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tiếp nhận 49.305 hồ sơ, giải quyết 25.845 hồ sơ, với 8.297 hồ sơ được xử lý qua hình thức trực tuyến.
Thành phố đã phê duyệt danh mục 1.160 TTHC được thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Đáng chú ý, TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều tiện ích miễn phí nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC như in ấn, sao chụp tài liệu, tư vấn pháp lý, không gian xanh, thư viện số, hỗ trợ người yếu thế… Bên cạnh đó, việc ứng dụng trợ lý số DaNang AI trên các nền tảng thông tin của chính quyền cấp xã đã góp phần nâng cao hiệu quả giải đáp TTHC và cung cấp thông tin kịp thời, thuận tiện cho người dân.
Có thể nói, sau 3 tháng, mô hình chính quyền hai cấp được đánh giá là vận hành ổn định, thông suốt, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy, tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở và cải thiện chất lượng phục vụ nhân dân.
Tuy nhiên, thực tế triển khai cũng cho thấy một số khó khăn. Nhiều xã, phường còn thiếu cán bộ, công chức, đặc biệt là các vị trí chuyên môn về công nghệ thông tin, tài chính - kế toán, quản lý đất đai, xây dựng…

Việc phân định nhiệm vụ, quyền hạn, thủ tục giữa cấp huyện cũ và cấp xã mới trong triển khai các dự án chuyển tiếp còn chưa rõ ràng. Một số địa phương còn lúng túng khi xử lý hồ sơ có tính liên thông hoặc vượt thẩm quyền.
Cùng với đó, hạ tầng công nghệ thông tin tại một số xã, nhất là các khu vực miền núi còn hạn chế. Việc giải quyết TTHC qua Cổng DVCQG đôi lúc còn phát sinh lỗi kỹ thuật, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý hồ sơ.
Tại Hội nghị đánh giá tình hình, kết quả triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp sau 3 tháng vận hành thực tế trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết đề nghị thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục rà soát, bố trí lại đội ngũ cán bộ, khắc phục tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; tăng cường chuyển đổi số, số hóa tài liệu, nâng cấp đường truyền và thiết bị công nghệ. Ông cũng nhấn mạnh, cần bổ sung cán bộ công nghệ thông tin tại cấp xã, tăng cường phân cấp, ủy quyền rõ ràng, góp phần giảm chi phí và thời gian cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai thí điểm 27 dịch vụ hành chính công chủ động
Nhằm chuyển đổi phương thức phục vụ từ mô hình hành chính bị động (chờ người dân/doanh nghiệp đến thực hiện) sang chủ động (gợi ý, nhắc nhở, dự báo, chuẩn bị trước), UBND TP Đà Nẵng đã ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND ngày 23/9/2025 về triển khai thí điểm dịch vụ hành chính công chủ động (HCCCĐ) đối với 27 dịch vụ hành chính công, trong đó có 21 dịch vụ mới và 6 dịch vụ tiếp tục triển khai từ mô hình thí điểm tại tỉnh Quảng Nam (cũ).
Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC; tự động hóa việc phát sinh hồ sơ từ dữ liệu có sẵn, khai thác tối đa nguồn dữ liệu đã được số hóa; tiết kiệm thời gian và chi phí của tổ chức, cá nhân; đồng thời tăng tính minh bạch và giảm chi phí phi chính thức, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong giải quyết TTHC.
UBND TP Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành, đơn vị chủ trì triển khai thí điểm dịch vụ HCCCĐ tổ chức triển khai tích hợp, kết nối, khai thác và chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của thành phố. Trường hợp cần thiết, các sở, ban, ngành chủ động tham mưu UBND thành phố có văn bản đề nghị bộ, ngành Trung ương xem xét hỗ trợ kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu.
Các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan có trách nhiệm đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực, cập nhật đầy đủ vào kho lưu trữ của thành phố để phục vụ triển khai các dịch vụ thông báo, nhắc hẹn; cung cấp thông tin tích hợp từ hệ thống thống tin/cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành hoặc lập danh sách Excel/CSV và nhập liệu lên hệ thống HCCCĐ; triển khai chức năng đăng nhập sử dụng VNeID và xác minh thông tin công dân qua ứng dụng VNeID.
UBND thành phố giao Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cập nhật, điều chỉnh phần mềm HCCCĐ, cấu hình kết nối với các hệ thống liên quan; triển khai cung cấp thông tin, dịch vụ tích hợp phục vụ đồng bộ hồ sơ, tra cứu trạng thái, kết quả trên hệ thống Dịch vụ công. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố và các sở, ban, ngành liên quan trong việc kết nối hệ thống, cơ sở dữ liệu dân cư, đảm bảo an toàn thông tin khi triển khai.
UBND thành phố đề nghị Viettel xây dựng, hoàn thiện quy trình kỹ thuật triển khai các dịch vụ HCCCĐ; tích hợp, đồng bộ hồ sơ từ hệ thống HCCCĐ sang các hệ thống giải quyết TTHC; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ, công chức, viên chức nắm vững nghiệp vụ; đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu trong quá trình vận hành, cung cấp dịch vụ và cung cấp các API kết nối trên phần mềm Một cửa điện tử để đồng bộ hồ sơ và thông tin liên hệ của người dân.
Các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn thành phố có trách nhiệm tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung các dịch vụ HCCCĐ đối với các thủ tục thuộc lĩnh vực của đơn vị để xây dựng lộ trình triển khai phù hợp với thực tiễn và bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố được giao làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến dịch vụ HCCCĐ trên địa bàn thành phố; Tiếp nhận các đề xuất dịch vụ HCCCĐ từ các sở, ban, ngành, các cơ quan ngành dọc để tổng hợp và trình UBND thành phố phê duyệt danh mục dịch vụ HCCCĐ.
Bên cạnh đó, phối hợp với Viettel và các sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ và các điều kiện cần thiết để mở rộng phạm vi triển khai; đồng thời tổng hợp, đánh giá hiệu quả thực hiện, tham mưu UBND thành phố xem xét, nhân rộng mô hình./.