Chuyển đổi số

Bưu điện Vương quốc Anh đẩy mạnh dịch vụ định danh số

QA 02/10/2025 17:30

Bưu điện Vương quốc Anh đang đặt định danh số là một trong bốn trọng tâm chiến lược thuộc kế hoạch cải tổ toàn diện, nhằm ứng phó với tình trạng doanh thu sụt giảm và xu hướng chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công.

post-office.jpg
Một bưu cục của Post Office - Vương quốc Anh (Ảnh: contacta.co.uk).

Trong Sách Xanh (Green Paper) công bố tháng 7 vừa qua - bản đánh giá toàn diện đầu tiên về hoạt động của Bưu điện Vương quốc Anh trong vòng 15 năm - Chính phủ đã đưa ra tầm nhìn xây dựng Bưu điện trở thành một lựa chọn để cung cấp dịch vụ công, đồng thời là một trụ cột hỗ trợ kinh tế cộng đồng bền vững, có khả năng thích ứng. Sách Xanh cũng đề cập khả năng thay đổi cơ cấu sở hữu Bưu điện trong dài hạn.

Một trong những định hướng quan trọng trong tương lai là thúc đẩy vai trò của Bưu điện Vương quốc Anh trong tiến trình bao trùm số. Chính phủ nhận định, đơn vị này có thể hỗ trợ những nhóm dân cư chưa tiếp cận được công nghệ số bằng cách kết nối họ với các dịch vụ hỗ trợ tại địa phương. Hiện tại, định danh số của Bưu điện đã được tích hợp làm công cụ xác thực trong hệ thống GOV.UK One Login, cho phép người dùng truy cập nhiều dịch vụ của chính phủ chỉ với một địa chỉ email và mật khẩu. Chức năng này dự kiến sẽ được mở rộng sang nhiều dịch vụ công khác trong tương lai.

Theo ước tính của Ngân hàng Lloyds, có tới 1,6 triệu người dân Anh vẫn đang “sống ngoại tuyến”. Chính phủ đã dành khoản trợ cấp 118 triệu bảng để hỗ trợ quá trình chuyển đổi của Bưu điện Vương quốc Anh, đồng thời tiến hành tham vấn công chúng về tương lai của tổ chức này, dự kiến kết thúc vào ngày 6/10/2025.

Bưu điện Vương quốc Anh dự kiến, đóng góp xã hội của mình lên tới 6,5 tỷ bảng và tác động kinh tế đạt 4,7 tỷ bảng mỗi năm - cao hơn nhiều so với đánh giá của Chính phủ. Bưu điện cũng nhấn mạnh, doanh thu sụt giảm chủ yếu xuất phát từ sự giảm sút trong các dịch vụ chính phủ. Trước bối cảnh đó, Bưu điện đã xây dựng kế hoạch chuyển đổi 5 năm, trong đó xác định 4 lĩnh vực trọng tâm: (i) danh tính số; (ii) dịch vụ công trực tiếp; (iii) các dịch vụ mở rộng như tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và hỗ trợ hòa nhập số; (iv) thanh toán hóa đơn. Cả 4 lĩnh vực này đều có thể gắn với hoạt động xác thực hoặc phát hành định danh số.

Trong tương lai, Bưu điện Vương quốc Anh cần nâng cao vai trò cung cấp dịch vụ công, trở thành địa chỉ tin cậy cho các dịch vụ thiết yếu của Chính phủ như định danh số hoặc nhận thuốc theo đơn.

Bưu điện đã triển khai theo hướng này như cung cấp dịch vụ xác minh danh tính trực tiếp cho GOV.UK One Login bằng sinh trắc học khuôn mặt của Yoti và cung cấp ID số riêng. ID số của Bưu điện được chứng nhận để cung cấp các xác minh được quy định, bao gồm kiểm tra lý lịch và xác nhận quyền làm việc./.

QA