Sự thay đổi nhanh chóng của môi trường sản xuất, kinh doanh và xu thế toàn cầu hóa đã tác động mạnh mẽ tới việc đổi mới và phát triển của toàn bộ nền kinh tế. Cùng với đó là sự bùng nổ của các công nghệ mới, sự gia nhập không ngừng của các đối thủ cạnh tranh, những quy định pháp lý ngày càng chặt chẽ và những yêu cầu ngày càng cao từ doanh nghiệp, khách hàng và người tiêu dùng. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và đối mặt với sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ tài chính (Fintech), các tổ chức tài chính nói chung và ngân hàng thương mại nói riêng buộc phải không ngừng đổi mới mô hình kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ. Hay nói cách khác, khả năng đổi mới sáng tạo (ĐMST) là một trong những yếu tố thành công quan trọng và cần thiết trong sự phát triển của ngành tài chính - ngân hàng tại Việt Nam.