Thứ sáu, 09/12/2022 15:59

Selex Camel - Hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận

Đây là sản phẩm của Công ty Selex Motors tại Lễ ra mắt Hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận đầu tiên tại Đông Nam Á vừa được tổ chức ngày 27/11/2022 tại Hà Nội, góp phần quan trọng hướng tới phát triển các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.

Xu thế mới trong lĩnh vực giao thông vận tải

Nhiều nghiên cứu cho thấy, hoạt động giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, chiếm phần lớn tổng lượng phát thải khí nhà kính. Chính vì vậy, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đã và đang triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát ô nhiễm không khí từ hoạt động giao thông vận tải. Thống kê cho thấy, đa số người dân sử dụng phương tiện xe máy để tham gia giao thông với hơn 50 triệu xe đang lưu hành. Hàng năm, xe máy thải ra một lượng khí CO2 lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe người dân. Trong bối cảnh hiện nay, giao thông vận tải đang đứng trước những thách thức lớn về chi phí giá nhiên liệu và đặc biệt là vấn đề ô nhiễm không khí, ô nhiễm tiếng ồn...

Phát triển phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, trong đó có xe máy điện đang là xu thế tất yếu khi tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã cam kết sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của chính mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050; đồng thời, Việt Nam cũng cam kết giảm phát thải khí mê tan 30% vào năm 2030... Vấn đề lớn nhất của xe điện mà người sử dụng quan tâm chính là sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Trung bình, người dùng đang phải mất thời gian quá lâu (3-8 giờ) để xe sạc đầy pin. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng công cộng phục vụ việc nạp năng lượng chưa hình thành đã dẫn đến tâm lý e ngại của người tiêu dùng đối với phương tiện xe điện.

Hệ sinh thái cho giao thông điện

Để giải quyết các bài toán trên một cách trọn vẹn, Selex Motors - Công ty phát triển hệ sinh thái phương tiện điện thông minh được thành lập năm 2018 đã nghiên cứu, phát triển thành công một hệ sinh thái cho giao thông điện tối ưu, với 3 giá trị cốt lõi: sự tiện lợi mang tính đột phá trong nạp năng lượng; tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu suất sử dụng. Đây là mẫu xe máy điện “bán tải” đầu tiên ở Đông Nam Á, với năng lực chuyên chở vượt trội 50% khối lượng hoặc thể tích so với các dòng xe khác. Ngoài ra, xe có chi phí bảo trì thấp hơn 50% so với các dòng xe máy xăng phổ thông. Nằm trong hệ sinh thái xe máy điện tối ưu cho giao vận, Selex Camel giúp người dùng tiết kiệm 40% chi phí vận hành và nâng cao hiệu suất giao vận.

TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên - CEO của Selex Motors cho biết, mặc dù mới khởi nghiệp từ năm 2018 nhưng Selex Motors đã tạo cho mình hệ sinh thái gồm 4 thành phần chính: xe máy điện thông minh; pin có tính tương thích cao; trạm đổi pin tự động và nền tảng quản lý sử dụng công nghệ IoT. Trong đó, giải pháp đổi pin độc đáo được coi là trọng tâm của hệ sinh thái. Thay vì sạc pin mất 3-8 tiếng thì khách hàng có thể đổi pin đã hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex Motor; quá trình đổi pin chỉ mất chưa đến 2 phút (nhanh gấp nhiều lần so với mua xăng truyền thống) thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh. Đặc biệt, Selex Motors đã đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ bản quyền nhằm sản xuất ra loại pin có độ tương thích cao, sử dụng tốt cho 70% chủng loại xe máy điện đang lưu hành trên thị trường. Lợi thế này giúp khách hàng của rất nhiều hãng xe điện khác nhau có thể chia sẻ cùng một mạng lưới đổi pin, mở ra cơ hội xây dựng hạ tầng năng lượng chung cho xe máy điện, mà không phải riêng dòng xe Selex Camel.

Tham dự tại buổi lễ ra mắt Hệ sinh thái xe máy điện của Selex Motors, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao ý tưởng khởi nghiệp của Selex Motors. Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ: năm 2019, khi được giới thiệu về công ty khởi nghiệp Selex Motors tôi đã đến thăm, đã mạnh dạn đi thử chiếc xe đầu tiên. Hôm nay quý vị được nhìn thấy hình hài chiếc xe như thế này, đáp ứng được nhu cầu thực tiễn như thế này, nhưng khi tôi đến thăm giai đoạn đầu thì chi chít, la liệt những mô hình gỗ, mô hình mô phỏng, bản vẽ, khu vực thử mạch điện,… cho thấy sự quyết tâm, đam mê và những lần gian khó của nhóm nghiên cứu.

Để làm xe điện, rất cần trí tuệ và niềm đam mê vượt khó của nhóm nghiên cứu, đặc biệt là việc ứng dụng thành tựu của KH&CN… như thế mới khởi nghiệp thành công, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ thêm.

TS Nguyễn Hữu Phước Nguyên cho biết, để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, dự kiến trong thời gian tới Selex Motors sẽ tập trung mở rộng mạng lưới đổi pin ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên đến 200 trạm nhằm phục vụ các đối tác giao vận, hướng đến mở rộng mạng lưới đổi pin trên toàn quốc. Công ty cũng có kế hoạch phát triển các mẫu xe nhắm tới các phân khúc khác nhau và hướng đến mở rộng thị trường ra các nước trong Đông Nam Á trong những năm tới.

Giang Thanh - Selex Motor

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)