Thứ năm, 04/02/2021 15:40

Giải thưởng VinFuture mở cổng nhận đề cử thu hút hơn 200 nhà khoa học giới thiệu

Từ 3/2-7/6/2021, Giải thưởng VinFuture chính thức mở cổng nhận đề cử. Các đề cử được triển khai cho các nhà khoa học trên phạm vi toàn cầu. Đã có hơn 200 nhà khoa học thuộc các trường đại học, viện nghiên cứu uy tín của hơn 20 quốc gia trở thành người giới thiệu đề cử cho Giải thưởng.

Giải thưởng VinFuture được xét chọn bởi hội đồng giải thưởng độc lập gồm 11 nhà khoa học, nhà phát minh uy tín quốc tế đã từng đoạt Giải Nobel, Giải thưởng Turing, Giải thưởng Millenium Technology… đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu và các tập đoàn công nghệ hàng đầu. VinFuture sẽ được tổ chức thường niên và mong muốn trở thành một trong những giải thưởng về KH&CN quy mô toàn cầu có giá trị lớn nhất với tổng trị giá Giải thưởng là 104,5 tỷ đồng/năm (tương đương 4,5 triệu USD) với giải thưởng chính trị giá 70 tỷ đồng (tương đương 3 triệu USD) cho tác giả của nghiên cứu đột phá, sáng chế công nghệ có khả năng làm cho cuộc sống nhân loại trở nên tốt đẹp hơn và cải thiện môi trường sống bền vững. 3 giải đặc biệt khác trị giá 11,5 tỷ đồng (tương đương 500.000 USD)/1 giải dành cho 3 đối tượng sau: i) Các nhà nghiên cứu/nhà sáng chế làm việc tại các nước đang phát triển; ii) Các nhà nghiên cứu/nhà sáng chế là phụ nữ; iii) Các nhà nghiên cứu/nhà sáng chế trong các lĩnh vực mới phát triển.

Giải thưởng VinFuture dựa trên các tiêu chí chính là: có bằng chứng rõ ràng hoặc tiềm năng cho thấy sản phẩm cuối cùng hoặc dịch vụ được đưa ra dựa trên giải pháp công nghệ có thể ứng dụng được trong thực tế hàng ngày; các giải pháp đã mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm qua, hoặc có khả năng mang lại lợi ích cho hàng triệu người trong 10 năm tới; các giải pháp phải phù hợp với một hoặc nhiều mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs); các giải pháp phải được chứng minh bằng khoa học (tức là phải có bằng chứng rõ ràng về việc đã vượt qua các thử nghiệm khoa học liên quan và trong trường hợp nghiên cứu, nó phải được chứng minh bằng thực nghiệm hoặc được đánh giá rộng rãi); mở rộng cho các nhà nghiên cứu hoặc nhà sáng chế đã tham gia vào việc phát triển các giải pháp cơ bản, chứ không phải các doanh nhân hoặc công ty đã giúp thương mại hóa/phổ biến công nghệ; các sản phẩm cuối cùng của nghiên cứu phải có tiềm năng mang lại lợi ích cho mọi người trên toàn cầu, gồm cả những người đến từ các nước đang phát triển và kém phát triển cũng như các cộng đồng có thu nhập thấp và thiệt thòi; mở  rộng cho các cá nhân/nhóm các nhà nghiên cứu/nhà phát minh; ưu tiên cho những người được đề cử trong giai đoạn hoạt động tích cực của sự nghiệp; cùng một cá nhân/nhóm có thể được đề cử cho một hoặc nhiều giải thưởng đặc biệt (nếu đủ điều kiện). Theo kế hoạch, kết quả sẽ được công bố vào tháng 12/2021 và lễ trao Giải thưởng VinFuture sẽ được tổ chức vào tháng 1/2022 tại Việt Nam.

Thu Hằng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)