Thứ tư, 20/01/2021 15:09

GS Huỳnh Thị Phương Liên - Chuyên gia cao cấp của VABIOTECH được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động

Ngày 19/1/2021, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho GS Huỳnh Thị Phương Liên - Chuyên gia cao cấp Công ty TNHH Một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2009-2019.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho GS Huỳnh Thị Phương Liên (ảnh Trần Minh).

Những thành tựu trong suốt hành trình nghiên cứu khoa học của GS Huỳnh Thị Phương Liên đã góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất vắc xin của Việt Nam trở thành thế mạnh và điểm sáng thành tựu trong nền y học dự phòng của Việt Nam. Đặc biệt, GS đã cùng với tập thể VABIOTECH hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất ra vắc xin phòng bệnh tả, thương hàn, đậu mùa, viêm não Nhật Bản; thực hiện thành công hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và có hàng trăm công trình nghiên cứu được công bố trên các tạp chí khoa học uy tín.

Đặc biệt, với việc sản xuất thành công vắc xin viêm não Nhật Bản thế hệ 1 để đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 1997 đã góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ mắc viêm não Nhật Bản, giảm tỷ lệ tử vong và di chứng thần kinh cho người dân và xã hội. Đây cũng là vắc xin đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài (đã có hơn 5,4 triệu liều xuất sang Ấn Độ).

Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho GS Huỳnh Thị Phương Liên là sự ghi nhận những cống hiến không ngừng nghỉ, tinh thần lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trong nghiên cứu khoa học, tiếp thu và ứng dụng trong sản xuất vắc xin phòng bệnh, góp phần vào thành công của công cuộc phòng chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cho người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế  Nguyễn Thanh Long  phát biểu tại buổi Lễ (ảnh Trần Minh).

Với đội ngũ cán bộ nghiên cứu có trình độ cao, cơ sở vật chất sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế, VABIOTECH đã phát triển trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và kinh doanh vắc xin, sinh phẩm. Bên cạnh việc chủ động sản xuất nhiều loại vắc xin phòng bệnh như viêm gan A, viêm gan B, viêm não Nhật Bản và tả, VABIOTECH còn hợp tác với nhiều nhà sản xuất trên thế giới để nghiên cứu, sản xuất các vắc xin như quai bị, Rubella, viêm màng não do não mô cầu, thủy đậu, các sinh phẩm chẩn đoán và sinh phẩm điều trị. Hiện tại, VABIOTECH cũng là 1trong 4 đơn vị của Việt Nam đang triển khai nghiên cứu, sản xuất vắc xin Covid-19 và dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm lâm sàng trên người trong quý 1/2021.

TS Đỗ Tuấn Đạt - Chủ tịch VABIOTECH (bên trái) giới thiệu với Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long về dây chuyền sản xuất vắc xin của Công ty .

CT

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)