Thứ ba, 12/01/2021 10:19

GoStudio: Nền tảng livestream hỗ trợ đắc lực cho thương mại điện tử

Tại chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020" trong khuôn khổ Techfest 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, GoStudio - nền tảng công nghệ hỗ trợ cho người dùng livestream đã giành giải Nhất. GoStudio sẽ đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tổ chức tại Mỹ. Đây là một trong những nền tảng được các chuyên gia đánh giá cao và trên thực tế đã gặt hái được những thành quả khá ấn tượng đối với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp chưa đầy 5 năm.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trao Cup cho đại diện của Công ty Gostream tại chung kết cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020.

“Phiên bản nâng cao” của hình thức livestream đang phổ biến

Trong những năm gần đây, livestream đã nổi lên là phương thức truyền thông phổ biến, hiệu quả và chi phí thấp. Livestream hiện nay đã được ứng dụng rộng rãi trong thương mại điện tử (live-commerce), đào tạo trực tuyến (e-learning), giải trí trực tuyến (gameshow...). Để tạo nên nội dung livestream hấp dẫn, các streamer cần phần mềm livestream với các tính năng nâng cao như: xử lý hình ảnh thời gian thực (chèn hình ảnh, video...), tương tác trực tiếp với người xem thông qua bình luận (comment), tổ chức các hình thức gameshow trên livestream, tổ chức hội thảo trực tuyến thông qua livestream (webinar), phát livestream đa nền tảng (Facebook, Youtube, website...)…

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường, Công ty Gostream đã cho ra đời sản phẩm GoStudio từ năm 2017. Nền tảng này hoạt động như một studio ảo với 2 nhóm tính năng chính là: thiết kế giao diện, kịch bản tương tác; tạo luồng phát livestream đến các nền tảng khác (Facebook, Youtube, website...). GoStudio khác biệt ở chỗ cho phép thông tin được truyền và nhận qua lại 2 chiều từ người tổ chức đến người xem và ngược lại (livestream tương tác). Hình thức livestream này có thể được hiểu như một “phiên bản nâng cao” của hình thức livestream đang phổ biến hiện nay.

Không cần download hay cài đặt phần mềm, GoStudio hoạt động ổn định, tương thích tốt trên những trình duyệt web phổ biến, mang đến một làn gió mới cho hoạt động livestream gắn liền với thương mại điện tử, giải trí trực tuyến, tiếp thị số... Có thể nói, livestream tương tác chính là “đi tắt, đón đầu” xu hướng của thị trường.

Mục tiêu của Công ty Gostream là biến GoStudio trở thành công cụ phát video trực tiếp phổ biến nhất thế giới. Qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp truyền hình trên internet phát triển mạnh mẽ hơn. Vai trò của GoStudio là giúp người sử dụng sáng tạo nội dung chứ không trực tiếp tạo ra nội dung video. Điều này giúp tận dụng được sức sáng tạo từ cộng đồng, phục vụ cho cộng đồng.

Nhiều tính năng nổi trội

Giao diện của GoStudio.

GoStudio có nhiều tính năng nổi trội về thiết kế giao diện, kịch bản tương tác, tạo luồng phát livestream... Cụ thể như:

Một là, tùy chọn thiết kế: là tính năng phổ biến nhất của GoStudio, người phát được quyền thiết kế, chèn logo cá nhân, chữ, hình ảnh, âm thanh và các hiệu ứng nền vào livestream.

Hai là, tương tác chuyên sâu: đây chính là “key” của GoStudio, cho phép lọc bình luận theo cú pháp, tạo ô quay số may mắn, gắn đồng hồ đếm ngược vào livestream...

Ba là, kho trò chơi tương tác: với những tính năng tương tác riêng lẻ, GoStudio kết hợp và tạo sẵn một số kịch bản game như đuổi hình bắt chữ, trắc nghiệm tương tác, lật trái lật phải... giúp người dùng thao tác nhanh chóng hơn.

Bốn là, bộ tính năng kho hàng: để phục vụ trực tiếp cho hoạt động thương mại điện tử, cụ thể là bán hàng qua livestream, GoStudio có bộ tính năng kho hàng, gồm: tạo kho hàng, cho phép người dùng chọn mặt hàng xuất hiện khi live, người xem đặt hàng và thanh toán trực tiếp qua livestream.

Năm là, tạo tổ chức “Webinar” trên các nền tảng mạng xã hội. Gostudio cho phép tạo ra các phòng họp online, được chia thành phòng chờ và phòng livestream, người chủ trì hội thảo có thể mời khách cùng tham gia, mọi thành viên nhìn và nghe thấy lẫn nhau, cùng nhau hỏi đáp trực tuyến, chia sẻ màn hình máy tính, người chủ trì được quyền chọn những màn hình của các vị khách phù hợp để phát lên livestream.

Sáu là, luôn cho phép người dùng phát cùng lúc nhiều camera, nhiều khung hình, như: video có sẵn, camera máy tính, điện thoại, chia sẻ màn hình... trên cùng một livestream. Cho phép tạo luồng phát livestream cùng lúc đến nhiều nơi như: fanpage của Facebook, group của Facebook, kênh Youtube...

Tất cả tính năng của GoStudio đều được mở miễn phí cho toàn bộ người dùng, nhưng giới hạn thời gian cho một lần phát và số lần livestream trong ngày. Để thay đổi giới hạn này, người dùng chỉ cần bỏ ra từ 99.000 đồng/tháng là đã được nâng cấp tài khoản lên một mức hợp lý với nhu cầu cao hơn.

Vượt qua khó khăn gặt hái quả ngọt

Khó khăn ban đầu của Công ty Gostream là việc tối ưu hóa hạ tầng để phát video trực tiếp. Một máy chủ chỉ có thể phục vụ cho số ít người sử dụng, càng nhiều người sử dụng thì càng cần nhiều máy chủ quản lý. Chính vì vậy, chi phí hạ tầng cũng chỉ bằng lợi nhuận thu về. Khó khăn này buộc Công ty phải nghiên cứu để tối ưu hóa nền tảng nhằm giảm chi phí hạ tầng. Hiện tại, GoStudio đã vận hành ổn định, tiết kiệm hơn 70% chi phí hạ tầng nhờ vào việc tối ưu hóa (cùng một máy chủ, nền tảng có thể phục vụ một lượng khách hàng gấp nhiều lần).

Vượt qua khó khăn trên, Gostream quyết định đưa sản phẩm GoStudio giới thiệu tại thị trường nước ngoài, cung cấp dịch vụ tới các thị trường bán hàng trực tuyến mới nổi như Campuchia, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ. Đại diện Công ty Gostream cho biết: nếu tính năng tạo trò chơi và hỗ trợ bán hàng là lợi thế cạnh tranh của GoStudio tại thị trường Đông Nam Á (nơi có nhiều người bán hàng trực tuyến sử dụng công cụ phát trực tiếp), thì tính năng hỗ trợ tạo hội thảo trực tuyến (webinar) trên các mạng xã hội là lợi thế cạnh tranh tại thị trường Âu - Mỹ (nơi có nhiều người tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến để chia sẻ kiến thức hoặc giới thiệu sản phẩm).

Người dùng tại Thái Lan sử dụng nền tảng GoStudio.

Hiện tại, GoStudio đem lại tổng doanh thu khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng cho Công ty Gostream. Doanh thu tăng trưởng 20% mỗi tháng trong 8 tháng gần đây. Đây là một tỷ lệ tăng trưởng rất tốt đối với một doanh nghiệp mới khởi nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid 19. Công ty Gostream đã hoàn tất vòng gọi vốn series A để hướng đến việc phát triển bùng nổ sản phẩm GoStudio tại thị trường Đông Nam Á và xa hơn nữa là thị trường Mỹ, EU trong các năm tiếp theo. GoStudio hiện có hơn 600.000 khách hàng đăng ký, hơn 7.000 khách hàng trả phí và sử dụng thường xuyên hàng tháng.

Vũ Hưng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)