Thứ hai, 11/01/2021 14:22

Khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia và Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021

Ngày 9/1/2021, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) được khởi công xây dựng và khai mạc Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo (ĐMST) Việt Nam 2021 (VIIE 2021) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Trung tâm được xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, cung cấp các phòng lab nghiên cứu, thử nghiệm sản phẩm, phát triển các ý tưởng công nghệ.

Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 là sự kiện đầu tiên trong năm 2021 về ĐMST, khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của ĐMST mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên. Đây là triển lãm quốc tế đầu tiên về nội dung này do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp các Bộ: Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo tổ chức.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, dự thảo Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030 xác định yếu tố khoa học, công, ĐMST và phát triển con người là hai trụ cột quan trọng, tạo động lực bứt phá cho phát triển. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã thành lập mạng lưới sáng tạo Việt Nam, quy tụ các chuyên gia, nhà khoa học trên thế giới để cùng góp sức với các cơ sở nghiên cứu, các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và chuyên gia trong nước, thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và ĐMST. Đến nay đã có hơn 1.000 thành viên và thành lập 5 văn phòng tại 4 quốc gia Mỹ, Đức, Nhật Bản, Australia.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ĐMST đã trở thành “chìa khóa thành công” và một trong những “lợi khí” quan trọng nhất trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ. Đảng và Nhà nước ta đã sớm nhận ra vai trò quyết định của ĐMST trong đổi mới mô hình tăng trưởng, thiết lập lập nền tảng cho tăng trưởng cao - bền vững và tạo việc làm có chất lượng. Bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, với tốc độ thay đổi nhanh chóng của các nền tảng công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, buộc chúng ta phải thích nghi và hành động mạnh mẽ.

Thủ tướng nêu rõ, dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đặt ra mục tiêu phát triển đất nước: đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước: trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đây là khát vọng, là tầm nhìn chung cho cả dân tộc vươn lên. Và trên con đường tới đích, vẫn còn rất nhiều chông gai, thách thức, tiềm ẩn những nguy cơ của “bẫy thu nhập trung bình’’và tụt hậu; “phải ĐMST, phải có khát vọng về một Việt Nam hùng cường thành hiện thực mạnh mẽ hơn”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đánh giá, VIIE được tổ chức lần đầu tiên nhưng đã quy tụ được đông đảo các thành phần (với 156 gian hàng của 113 doanh nghiệp trong nước, 22 doanh nghiệp FDI, 21 viện/trường). Chất lượng và sự phong phú của các sản phẩm sáng tạo cho thấy tiềm năng lớn của các tổ chức, doanh nghiệp và các nhà sáng chế Việt Nam. Thủ tướng mong muốn Triển lãm sẽ là sự kiện quốc tế tiêu biểu hằng năm về ĐMST Việt Nam, góp phần thúc đẩy kết nối sâu rộng các chủ thể của hệ sinh thái và mở rộng các liên kết, hợp tác với các đối tác quốc tế. Thủ tướng hoan nghênh đề xuất của một số bộ, ngành về việc lấy ngày 10/1 hàng năm là Ngày ĐMST quốc gia.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị các bộ/ngành, các cơ quan hoạch định chính sách và NIC nghiên cứu đề xuất chính sách, thể chế, khuyến khích và thúc đẩy ĐMST trong khu vực doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Bên cạnh đó, các trường đại học, viện nghiên cứu cần phát huy vai trò trong việc tăng cường nền tảng nguồn vốn nhân lực cho ĐMST, gắn liền các hoạt động nghiên cứu ứng dụng với nhu cầu doanh nghiệp, nhu cầu của nền kinh tế. Thúc đẩy liên kết các mạng lưới ĐMST trong và ngoài nước, trên cơ sở phát huy vai trò quan trọng của NIC.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)