Thứ hai, 21/12/2020 11:37

Văn phòng Công nhận chất lượng: 25 năm một chặng đường

Năm 1995, nhằm đáp ứng nhu cầu về hoạt động đánh giá, công nhận các tổ chức đánh giá sự phù hợp (Phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn, Phòng xét nghiệm y tế, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận) Văn phòng Công nhận chất lượng (BoA) đã chính thức được thành lập (theo Quyết định số 1926/QĐ-TCCBKH ngày 10/11/1995 của Bộ trưởng Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường - nay là Bộ KH&CN). Qua 25 năm xây dựng và phát triển, ngày 19/12/2020, BoA đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, đánh dấu một mốc son lịch sử với nhiều thành tích đáng tự hào.

Giám đốc BoA Vũ Xuân Thủy báo cáo tại buổi Lễ.

Qua 25 năm hình thành và phát triển, BoA hiện nay đã có vị thế vững chắc ở trong nước và quốc tế. BoA hiện là thành viên đầy đủ của ba tổ chức quốc tế và khu vực về công nhận: ILAC (Tổ chức công nhận phòng thí nghiệm quốc tế), IAF (Diễn đàn công nhận quốc tế), và APAC (Tổ chức công nhận châu Á - Thái Bình Dương) và được đánh giá thừa nhận năng lực quốc tế cho các chương trình công nhận: Phòng thí nghiệm, Tổ chức giám định, Tổ chức chứng nhận (hệ thống quản lý chất lượng - QMS, hệ thống quản lý môi trường - EMS, sản phẩm - PRO, an toàn thực phẩm - FSMS, hệ thống GLOBAL G.A.P.), Phòng xét nghiệm y tế.

Báo cáo tại Lễ kỷ niệm, ông Vũ Xuân Thủy - Giám đốc BoA cho biết, đến nay BoA đã công nhận cho hơn 1.600 phòng thí nghiệm, phòng xét nghiệm y tế, tổ chức chứng nhận, tổ chức giám định… trải dài trên toàn quốc và tại một số nước trong Đông Nam Á (Lào, Cambodia, Brunei và Indonesia).

Ngoài ra, với hơn 100 phòng xét nghiệm y tế trong cả nước từ nhiều bệnh viện đầu ngành như: Bạch Mai, Nhiệt đới trung ương, Huyết học truyền máu, Trung ương Quân đội 108, Viện Pasteur, Nhân dân Gia Định… được đánh giá công nhận theo chuẩn mực quốc tế ISO 15189 và tiêu chuẩn ISO 17025 đã góp phần giúp cho các bệnh viện, phòng khám nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh; giúp cho các tỉnh làm tốt hơn công tác quản lý phân phối thuốc và công tác phòng chống dịch bệnh trong tỉnh.

BoA hiện đang đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động công nhận với mong muốn phát huy sức mạnh tập thể, tiếp tục phấn đấu không ngừng để cùng tạo dựng cơ sở hạ tầng tổ chức đánh giá sự phù hợp lớn mạnh của Việt Nam phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả nổi bật của BoA trong thời gian qua. Đạt được những kết quả trên là nhờ sự cố gắng, nỗ lực và sáng tạo của Ban Lãnh đạo, đội ngũ công chức, viên chức, người lao động của BoA tể hiện qua các phần thưởng và danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước và Bộ KH&CN trong suốt 25 năm qua.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Hoàng Giang phát biểu tại buổi Lễ.

Trên cơ sở những kết quả đạt được cũng như yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang đề nghị BoA chú ý bốn nội dung sau: i) Tiếp tục bám sát chức năng, nhiệm vụ đề ra, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chủ động trong công việc, phát triển các lĩnh vực công nhận mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; ii) Thường xuyên hoàn thiện, đảm bảo duy trì sự thừa nhận của quốc tế đối với hoạt động đánh giá công nhận, mở rộng hợp tác quốc tế trong hoạt động công nhận; iii) Phát triển đội ngũ chuyên gia đánh giá cả về chất và số lượng, tăng cường đào tạo và đào tạo lại trong tình hình mới; iv) Tăng cường đoàn kết, đẩy mạnh hoạt động phong trào, tạo không khí sôi nổi thi đua trong đơn vị, hoàn thành tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ đề ra.

BoA đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Nhân dịp này, BoA đã vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng.

Tin và ảnh: Hải Hằng

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)