Thứ năm, 17/12/2020 10:12

Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam

Giải quyết được vấn đề ô nhiễm, thân thiện với môi trường, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch… là những lợi ích mà việc di chuyển bằng xe điện mang lại. Đây là nhận định của nhiều chuyên gia tại Hội thảo báo cáo kết quả Dự án nghiên cứu: “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam” do Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) phối hợp cùng Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) tổ chức ngày 16/12/2020 tại Hà Nội.

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Vũ Ngọc Kiêm - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, xu hướng sử dụng các phương tiện giao thông với năng lượng sạch đang là xu hướng tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới cũng như Việt Nam. Sau 2 năm thực hiện, Dự án đã phân tích được thực trạng, rào cản cũng như tiềm năng sản xuất và sử dụng xe điện hai bánh ở Việt Nam, phân tích và đề xuất xây dựng  chính sách về xe điện, trong đó tập trung nghiên cứu đề xuất xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với xe điện hai bánh tại Việt Nam. Đặc biệt, những kết quả nghiên cứu về xây dựng đường cơ sở nhiên liệu cho xe hai bánh, xe bốn bánh hạng nhẹ và hạng nặng ở Việt Nam sẽ góp phần quan trọng cho ngành giao thông vận tải Việt Nam thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính theo Hội nghị COP 21. Đây cũng là cơ sở khoa học để Việt Nam xây dựng lộ trình thay thế xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch bằng xe điện theo kịch bản phát điện của Viêt Nam theo từng năm.

Tại Hội thảo, các đại biểu cũng đã chia sẻ những khó khăn và kịch bản chuyển đổi sang xe điện hai bánh cũng như những tác động đến nhu cầu sử dụng xe điện tại Việt Nam như giá thành xe điện còn cao, cơ sở hạ tầng (nhất là các trạm nạp điện trong thành phố…) còn hạn chế. Sự phát triển xe điện là sự chọn lựa của nhiều quốc gia, đặc biệt là những nước có các thành phố đông đúc nơi mà cư dân không còn chịu nổi khói bụi thải ra từ những phương tiện chạy bằng xăng dầu, nơi mà các đô thị đang tiến tới mục tiêu trở thành thành phố thông minh. Việt Nam cũng không ngoại lệ và để làm được điều đó, điều quan trọng là cần cơ chế thúc đẩy phát triển loại hình dịch vụ này trong tương lai, góp phần vào quá trình cắt giảm phát thải khí nhà kính tác động tiêu cực tới môi trường sống.

Phong Vũ
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)