Thứ bảy, 05/12/2020 08:28

Tổng cục Thống kê sẽ tiến hành tổng điều tra kinh tế năm 2021

Đó là thông tin được Ban tổ chức Hội thảo Tổng kết điều tra thí điểm và phương án tổng điều tra kinh tế năm 2021 do Tổng cục Thống kê tổ chức ngày 4/12/2020. Ông Nguyễn Trung Tiến - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Tổ trưởng Tổ thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương chủ trì hội thảo và phát biểu chỉ đạo. Tham dự hội thảo có đại diện các bộ, ngành, hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ và đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Tổng cục Thống kê.

Tổng điều tra kinh tế năm 2021 thu thập thông tin về các cơ sở kinh tế, sự nghiệp nhằm đáp ứng các mục đích sau: 

Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng, quy mô và lao động của các cơ sở kinh tế; kết quả sản xuất kinh doanh; mức độ ứng dụng công nghệ thông tin; cơ cấu, sự phân bố của các cơ sở và của lao động theo địa phương, theo ngành kinh tế và theo hình thức sở hữu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý của Đảng, nhà nước, các bộ, ngành và địa phương.

Hai là, tính toán chỉ tiêu thống kê chính thức của các chuyên ngành thống kê, chỉ tiêu Tổng sản phẩm trong nước (GDP), Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (GRDP) năm 2020 theo Đề án “Đổi mới quy trình biên soạn số liệu Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” và các chỉ tiêu thống kê khác thuộc Hệ thống tài khoản quốc gia.

Ba là, cập nhật thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ chuyển đổi năm gốc so sánh phục vụ biên soạn các chỉ tiêu thống kê kinh tế - xã hội; làm dàn mẫu tổng thể về cơ sở kinh tế cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong giai đoạn tiếp theo của ngành Thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

Tại buổi Hội thảo, Ông Nguyễn Việt Phong - Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và Dịch vụ đã báo cáo kết quả điều tra thí điểm Tổng điều tra kinh tế năm 2021và kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Báo cáo đã đưa ra một số kết quả đạt được sau chuyến công tác điều tra thí điểm tại 4 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Phú Yên, Tiền Giang. Các cán bộ của Tổng cục Thống kê đẽ trực tiếp trao đổi, hướng dẫn và hỗ trợ đơn vị điều tra truy cập vào phần mềm để khai thông tin phiếu điều tra; lắng nghe ý kiến của các đơn vị về tính phù hợp, khả thi của các chỉ tiêu trên phiếu điều tra, tính thân thiện, dễ sử dụng của phần mềm thu thập thông tin trực tuyến; trực tiếp cùng các đơn vị điều tra khai thông tin trên Web-form, CAPI. Bên cạnh đó, Báo cáo còn nêu lên những thuận lợi, khó khăn trong quá trình điều tra thí điểm và một số nội dung còn tồn tại, vướng mắc về cách thức thực hiện, bảng hỏi thu thập thông tin và phần mềm thu thập thông tin. Từ đó, nêu ra những kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện hơn cho cuộc Tổng điều tra kinh tế năm 2021.

VVH


 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)