Thứ ba, 01/12/2020 15:18

Ngày hội Toán học mở 2020: Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn

Ngày hội Toán học mở 2020 (MOD 2020) do Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức mới đây đã thu hút được sự tham dự của hơn 2.000 người yêu Toán học ở mọi lứa tuổi cùng hơn 200 giáo viên đăng ký tham gia hoạt động chuyên môn. Chương trình đã mang tới cơ hội giúp các bạn trẻ được thỏa sức khám phá, trải nghiệm không chỉ với các hoạt động toán học đầy thú vị mà còn được chinh phục nhiều kiến thức khoa học trái đất vô cùng hấp dẫn.

Ngày hội Toán học mở là một chuỗi các hoạt động mở về Toán được Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức thường niên nhằm tạo cơ hội cho đông đảo học sinh, sinh viên, phụ huynh, các nhà Toán học và những nhà giáo dục cùng nhau trải nghiệm và giao lưu văn hóa Toán học. MOD được tổ chức lần đầu tiên tại Hà Nội năm 2015, sau đó được mở rộng ra các tỉnh thành trên cả nước. Năm 2020, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán, MOD được chuyển giao mô hình tổ chức về các địa phương. Đây cũng là chuỗi hoạt động của Viện nhằm chào mừng Ngày Toán học Thế giới 14/3 hàng năm.

MOD 2020 tại Hà Nội có chủ đề “Toán học cho một thế giới tốt đẹp hơn”, hay nói cách khác, Toán học phục vụ cho đời sống, cho an sinh xã hội, cho việc chiến thắng đại dịch. Phát biểu khai mạc MOD 2020, PGS.TS Lê Minh Hà - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán chia sẻ: Các hoạt động của MOD năm nay như mọi lần, vẫn muôn màu sắc nhưng đều gắn chặt với những thay đổi quan trọng của chương trình giáo dục phổ thông mới môn Toán. Các em học sinh sẽ được tham gia các hoạt động trải nghiệm Toán học đầy hấp dẫn do các đơn vị, các tổ chức trong nước và quốc tế thực hiện. Đại diện đơn vị phối hợp tổ chức, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên khẳng định: “Nhà trường rất vinh dự khi được đăng cai sự kiện MOD 2020 trong một năm rất đặc biệt đối với toàn thế giới khi nhiều nước chưa thể có cuộc sống và việc giảng dạy - học tập một cách bình thường. Việc tham gia đồng tổ chức với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cũng là trách nhiệm của Nhà trường chúng tôi, nơi được biết đến như cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam về khoa học cơ bản. Đặc biệt, đây là cái nôi đào tạo toán học của Việt Nam”.

TS Nguyễn Phụ Hoàng Lân chia sẻ nhiều thông tin thú vị xoay quanh chương trình A-level.

Tại MOD 2020, các phụ huynh, học sinh, sinh viên cũng đã được nghe và chia sẻ về nội dung, triết lý của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và 27 chương trình môn học, trong đó có môn Toán vào năm 2018; những điểm giống và khác thông qua những ví dụ cụ thể giữa chương trình môn Toán 2018 và chương trình khá phổ biến, được sử dụng ở nhiều nước trên thế giới là A-level xuất phát từ nước Anh. Đây là bài giảng chuyên đề do TS Nguyễn Phụ Hoàng Lân - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thực hiện, mang lại  những hiểu biết, kinh nghiệm mới về giảng dạy Toán học ở các nước khác.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, hoạt động thu hút được sự quan tâm và yêu thích của các bậc phụ huynh và các bạn học sinh, sinh viên đó là những gian hàng nơi các bạn được khám phá và chinh phục nhiều điều thú vị như: máy thiên văn, mô hình robot, máy flycam, các mô hình về vũ trụ, thiên nhiên, những trò chơi đố vui toán học đầy tính logic, các hoạt động vận động khám phá vật lý...

Các hoạt động thú vị thử tài về tư duy tại gian hàng của Khoa Toán - Cơ - Tin học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) luôn thu hút rất đông người tới tham dự.

Hoài Hương

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)