Thứ hai, 30/11/2020 10:14

Techfest Vietnam 2020: Kết nối và thành công

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2020 (Techfest Vietnam 2020) diễn ra chính thức ngày 27 và kết thúc ngày 29/11/2020. Techfest Vietnam 2020 đã tiếp nối, phát huy kết quả đạt được của những năm trước, đồng thời “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” trong bối cảnh đại dịch Covid-19 của năm nay. Kết nối là hoạt động chính và xuyên suốt dẫn đến thành công của Techfest Vietnam 2020.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương bấm nút khai mạc Techfest Vietnam 2020.

Chủ đề mới trong bối cảnh đại dịch Covid-19

“Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” là chủ đề của Techfest Vietnam 2020. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp ĐMST. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển từ các đối tác trong nước, quốc tế. Năm 2020, thế giới và Việt Nam phải đối mặt với thách thức của đại dịch Covid-19, trong hoàn cảnh khó khăn này, nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST đã chứng tỏ được khả năng thích ứng và đột phá không chỉ trong tăng trưởng về doanh thu mà còn hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả bằng các giải pháp khoa học và công nghệ (KH&CN) tiên tiến của mình.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại Lễ khai mạc Techfest Vietnam 2020.

Phát biểu tại Lễ khai mạc Techfest Vietnam 2020, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: “Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đã bước vào giai đoạn mới, giai đoạn trọng yếu để phát triển. Do đó, để hệ sinh thái phát triển một cách bứt phá, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các chủ thể trong hệ sinh thái khác. Để thích ứng và chuyển đổi bứt phá, chúng ta cần cùng nhau chung tay hợp tác, ĐMST từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực, tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp. Lấy các doanh nghiệp khởi nghiệp làm trung tâm của sự phát triển, nhưng chính bản thân các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa”.

Kết nối để thúc đẩy ĐMST

Techfest Vietnam 2020 đã truyền tải thông điệp: con người là trung tâm của kết nối để sáng tạo, kết nối không giới hạn, không biên giới, không khoảng cách thời gian, không gian. Sáng tạo là một tài nguyên mới, từ con người và vì con người. Một trong những minh chứng cho điều này, đó là tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020 - một trong những sự kiện nổi bật trong khuôn khổ Techfest, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã trực tiếp đối thoại với các nhà đầu tư, chuyên gia, thanh niên khởi nghiệp. Đây chính là sự kết nối giữa Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ban, ngành với các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cần xem sáng tạo là tài nguyên mới để khai thác, là tài nguyên vô tận của 100 triệu người dân Việt Nam trong nước và người Việt ở nước ngoài. Do đó, phải xem con người là trung tâm sáng tạo, bởi người Việt Nam có đầy đủ yếu tố bẩm sinh cho sáng tạo, nên cùng ươm mầm, ước mơ và hiện thực hóa khát vọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thứ nhất Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn điều hành Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp năm 2020.

Trong khuôn khổ của Techfest Vietnam 2020, đã diễn ra nhiều hoạt động, trong đó có những hoạt động mang tính thường niên như: Diễn đàn cấp cao “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST”, Hội thảo “Kết nối Việt Nam - Silicon Valley”, Hội nghị “Kết nối viện - trường - doanh nghiệp nhằm phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp”, Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST quốc gia”… So với Techfest của các năm trước, các làng công nghệ của Techfest năm nay được mở rộng về quy mô và tập trung thể hiện có chiều sâu hệ sinh thái trong 12 lĩnh vực công nghệ: Đô thị thông minh, Nông nghiệp, Giáo dục, Y tế, Du lịch - ẩm thực, Tài chính, Tác động xã hội, Tiên phong, Dịch vụ hỗ trợ, Sinh viên, Địa phương và Quốc tế với hơn 250 gian hàng.

Trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, các hoạt động tọa đàm, hội thảo chuyên đề đã được tổ chức với những nội dung thiết thực cùng sự tham gia chia sẻ, thảo luận của các nhà quản lý, nhà đầu tư, các doanh nghiệp khởi nghiệp thành công, đội ngũ Việt kiều, các chuyên gia và tổ chức quốc tế với mục đích tăng cường kết nối giữa các thành phần của hệ sinh thái trong nước, kết nối chuyên gia, người Việt Nam thành công ở nước ngoài cùng chung tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa bằng các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN đã phát triển nền tảng Techfest247 (hoạt động 24 tiếng trong ngày và 7 ngày trong tuần) tại techfest247.com) với nỗ lực hội tụ các thành phần hệ sinh thái trong nước, kết nối với trên 50 quốc gia/vùng lãnh thổ, với các hệ sinh thái đa dạng từ Silicon Valley, châu Âu, châu Á - Thái Bình Dương, đưa hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam vươn tầm thế giới.

Một trong những hoạt động chính của Techfest hàng năm là cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST. Mục đích của cuộc thi chính là kết nối giữa các quỹ đầu tư/doanh nghiệp với các nhà khởi nghiệp ĐMST; kết nối trí tuệ Việt với thế giới. Cuộc thi thể hiện sự quyết tâm của Bộ KH&CN trong việc thúc đẩy chất lượng của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST trong nước đến sân chơi khởi nghiệp quốc tế với sự hỗ trợ bởi các đơn vị nhiều tâm huyết và có uy tín trong lĩnh vực đầu tư, công nghệ và ĐMST như: K-Group Vietnam, SunShine Holding, VMED Group, VinaCapital Ventures, Sao Bắc Đẩu Technologies Group... Đây được xem là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển trong KH&CN, thúc đẩy ĐMST từ các đối tác trên toàn cầu. Năm 2020, cuộc thi đã nhận được hơn 250 hồ sơ với sự quan tâm, đồng hành, đề cử đội dự thi, truyền thông của hơn 200 chuyên gia, nhà đầu tư, tổ chức, vườn ươm, trung tâm ĐMST từ nhiều tỉnh/thành phố. Kết quả, Ban tổ chức đã chọn ra top 10 startup xuất sắc nhất và trao giải Nhất trị giá 200 triệu đồng cho đội Công ty cổ phần Gostream Technology với đề tài Nền tảng livestream Gostudio. Quán quân cuộc thi này sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi khởi nghiệp Startup World Cup 2021 tại Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao cup cho đội vô địch cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST năm 2020.

Dấu ấn thành công

Kéo dài 3 ngày với sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương; Lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng cùng đông đảo startup, các chuyên gia, nhà đầu tư, các đại diện đến từ các quỹ đầu tư, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp hàng đầu trong nước và quốc tế, các bạn trẻ quan tâm về khởi nghiệp, Techfest Vietnam 2020 đã bế mạc vào sáng ngày 29/11/2020 tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Tham dự Lễ bế mạc có Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế Quốc dân Phạm Hồng Chương; gần 1.000 đại biểu và sinh viên các trường đại học, cao đẳng.

Với 40 hoạt động trải dài trong suốt 3 ngày diễn ra, Techfest Vietnam 2020 thu hút trên 6.500 lượt người tham dự; đặc biệt các sự kiện đều được phát trực tuyến với hơn 35.000 lượt xem; gần 300 doanh nghiệp và tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đã tham gia triển lãm, trưng bày, trong đó có nhiều sản phẩm, ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, hoạt động kết nối đầu tư - một trong những nội dung quan trọng đã diễn ra liên tục trong suốt sự kiện, thu hút sự quan tâm tham gia của rất nhiều các nhà đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp với số phiên kết nối trên 120 cuộc, tổng số tiền quan tâm đầu tư khoảng 14 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ bế mạc Techfest Vietnam 2020.

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng đánh giá cao công tác tổ chức sự kiện Techfest năm nay, đặc biệt là Diễn đàn đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, Diễn đàn cấp cao “Kết nối nguồn lực hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST” chuỗi các hoạt động của 12 làng công nghệ, Ban kết nối đầu tư; Ban tổ chức cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp ĐMST quốc gia 2020, cùng các đối tác trong và ngoài nước trong nhiều tháng trước sự kiện. Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Techfest Vietnam 2020 cho thấy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, từng bước hội nhập với quốc tế. Thứ trưởng bày tỏ mong muốn và tin tưởng rằng, với sự ủng hộ, quan tâm của Lãnh đạo Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương, sự tham gia trách nhiệm và nhiệt tình của các đơn vị, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo sẽ là cơ sở cho sự phát triển bền vững của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo và nền kinh tế Việt Nam.

Thành công của sự kiện cho thấy, mặc dù ảnh hưởng không nhỏ của đại dịch Covid-19, nhưng thế hệ trẻ Việt Nam, mọi người dân Việt Nam đã không ngừng sáng tạo, vượt qua khó khăn để bứt phá vươn lên. Đây cũng chính là thông điệp xuyên suốt của Techfest Vietnam 2020: thích ứng - chuyển đổi - bứt phá để kết nối và thành công.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)