Thứ hai, 30/11/2020 11:14

Thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ

Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày hội đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia năm 2020 - Techfest Vietnam 2020, Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức Hội thảo "Giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ" với mục tiêu hội tụ các nguồn lực, kết nối mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp nói chung, đặc biệt là hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ nói riêng.

Theo Báo cáo của Quỹ đầu tư ESP Capital và Cento Ventures, Việt Nam đã vươn lên đứng thứ ba trong số các quốc gia của ASEAN về tốc độ tăng trưởng của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, chỉ sau Indonesia và Singapore với lượng vốn đầu tư mạo hiểm chiếm 17% tổng vốn đầu tư trong khu vực, tăng từ mức 5% của năm 2018. Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cũng đã xếp hạng Việt Nam ở vị trí 42 trên 129 quốc gia về chỉ số ĐMST năm 2019. Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam đã có bước tiến bởi quy mô của nền kinh tế quốc gia đang ngày một được mở rộng đã tăng liền 13 bậc lên vị trí thứ 59 trên thế giới.

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam nói chung và hệ sinh thái dành cho Phụ nữ khởi nghiệp nói riêng đã và đang dần tạo lập được nền tảng bền vững và từng bước phát triển mạnh mẽ, về cơ bản, đã đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, loại hình do doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, loại hình doanh nghiệp tăng trưởng nhanh trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo cho biết: Hội LHPN Việt Nam được Chính phủ phê duyệt đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025. Qua 3 năm triển khai thực hiện đề án, nhiều chương trình hiệu quả đã được thực hiện để đồng hành, hỗ trợ phụ nữ phát triển, khởi nghiệp. Hội thảo "Giải pháp thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ" là cơ hội để Hội LHPN Việt Nam thể hiện vai trò kết nối các yếu tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp để lắng nghe, trao đổi về vai trò, hiệu quả của việc trao quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển bền vững và phúc lợi xã hội ở Việt Nam. Từ đó, phát triển năng lực và xây dựng, liên kết hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ, phát triển cộng đồng các doanh nghiệp do nữ giới lãnh đạo. Đồng thời tăng cường trao đổi các cơ hội, bài học kinh nghiệm và định hướng hợp tác để thúc đẩy mạnh hơn nữa vai trò phụ nữ trong khởi nghiệp ĐMST.

Gần 100 hội viên phụ nữ, các nữ start-up tham dự hội thảo đã được nghe bà Từ Thu Hiền - Giám đốc Sáng kiến hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh Wise Việt Nam chia sẻ tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp cho phụ nữ Việt Nam; bà Thái Vân Linh - CEO và Nhà Sáng lập TVL GROUP chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ trong bối cảnh hội nhập toàn cầu và ảnh hưởng của định kiến giới trong việc quyết định đầu tư.

Bà Thái Vân Linh - CEO và Nhà Sáng lập TVL GROUP chia sẻ về kinh nghiệm quốc tế trong phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo cho phụ nữ.

Các vị khách mời trong phần thảo luận đã tập trung trao đổi về các sáng kiến đã và đang triển khai ở Việt Nam hướng đến xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo đặc thù và bình đẳng giới, thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh.  Các đại biểu cũng đưa ra những trở ngại, nhu cầu, các hoạt động cần thiết để tạo lập môi trường khởi nghiệp nhằm thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp, kinh doanh, khai thác các lợi thế của công nghệ số, công nghệ thông tin để tiếp sức cho chị em phụ nữ tại Việt Nam trên con đường khởi nghiệp, góp phần thực hiện thành công đề án 939 Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp.

VVH

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)