Thứ hai, 16/11/2020 16:17

Trao quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ KH&CN

Ngày 15/11/2020, Lễ trao quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ KH&CN đã được tổ chức trang trọng tại trụ sở Bộ KH&CN. Tới dự buổi Lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện Lãnh đạo một số Ban, ngành của Đảng và Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao Quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ KH&CN cho đồng chí Huỳnh Thành Đạt, căn cứ Quyết định số 1997/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN nhiệm kỳ 2016-2021. Phát biểu giao nhiệm vụ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt trên cương vị là tư lệnh của ngành KH&CN, khẳng định đây vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm lớn đối với đồng chí Bộ trưởng. Thủ tướng tin tưởng rằng, với năng lực, kinh nghiệm và sở trưởng của mình, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt sẽ đưa ngành KH&CN phát triển mạnh mẽ lên một tầm cao mới. Thủ tướng cũng đề nghị ngành KH&CN tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ lớn sau: 1) Cơ chế thể chế phát triển KH&CN tuy đã có nhưng còn lạc hậu, còn kìm chế sự phát triển của KH&CN. Cần tạo điều kiện cho các cơ sở nghiên cứu thu hút được nguồn lực KH&CN, đặc biệt là doanh nghiệp, để có thể nâng cao năng lực công nghệ; tiếp thu, làm chủ, chuyển giao từng bước tạo ra công nghệ mới. Cần tiếp tục đổi mới cơ chế, chính sách cho KH&CN, chủ động đề xuất Chính phủ có những cải cách về thủ tục hành chính trong KH&CN, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, hành chính. 2) Thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chính sách sử dụng, trọng dụng cán bộ KH&CN còn khoảng cách khá xa với thực tiễn, cần gỡ được các nút thắt trong vấn đề này để gắn khoa học với sản xuất và cuộc sống. 3) Ưu tiên trong tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ KH&CN: các nhiệm vụ KH&CN phải có tính ứng dụng cao, để KH&CN thực sự là lực lượng sản xuất kinh doanh trực tiếp nâng cao năng suất, chất lượng. Bên cạnh đó, cần chú ý hơn vấn đề hợp tác hội nhập quốc tế về KH&CN để rút ngắn khoảng cách công nghệ với thế giới. 4) Cần xử lý tốt hơn nữa mối quan hệ nhà nước trong lĩnh vực khoa học công nghệ với khoa học xã hội và nhân văn; giải quyết được những câu hỏi, vấn đề lớn trong thực tiễn KH&CN; tạo ra sự đột phá, cú hích mới cho KH&CN, thực hiện được mục tiêu quốc gia phát triển KH&CN trong giai đoạn mới.

Thủ tướng phát biểu giao nhiệm vụ cho ngành KH&CN

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu

Trong bài phát biểu nhận nhiệm vụ, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đã cảm ơn Đảng và Nhà nước đã tín nhiệm giao trọng trách Bộ trưởng; cảm ơn Ban cán sự Đảng và tập thể Lãnh đạo Bộ KH&CN đã trao đổi, chia sẻ, thống nhất trong công tác tổ chức cán bộ. Bộ trưởng cũng cảm ơn Đảng ủy, tập thể Lãnh đạo và cán bộ, viên chức Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện và môi trường thuận lợi để Bộ trưởng hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng và phát triển Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh những năm qua. Với cương vị mới, Bộ trưởng nhận thức sâu sắc rằng, đây là nhiệm vụ lớn, đồng thời cũng là một trọng trách với những thách thức không nhỏ đang ở phía trước.
Trong thời gian tới, Bộ trưởng hứa sẽ tập trung sức lực, trí tuệ, cùng với tập thể Ban cán sự Đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Bộ KH&CN đoàn kết, thống nhất trong việc kế thừa và phát huy những thành tựu KH&CN đã đạt được trong thời gian qua; khơi dậy và thúc đẩy tinh thần chung tay hợp tác, chia sẻ và sáng tạo của đông đảo lực lượng KH&CN trong và ngoài nước trong việc khai thác, phát triển các tiềm lực KH&CN quốc gia. Đồng thời, tiếp tục tập trung thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với ngành KH&CN trong việc phát triển đồng bộ khoa học xã hội và nhân văn, khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ; đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng và phát triển KH&CN, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; nâng cao hiệu quả liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp để phục vụ thiết thực phát triển kinh tế xã hội nhanh và bền vững. Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo, quan tâm hơn nữa của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ đối với Bộ và ngành KH&CN.

Hương Giang

 

 
 
 
 
 
 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)