Thứ hai, 19/10/2020 15:56

Thanh Hóa: Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vịt Cổ Lũng

Mới đây, UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị tập huấn quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm vịt Cổ Lũng thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020. Tham gia hội nghị tập huấn có 60 đại biểu là lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND huyện Bá Thước, Hội Nông dân, Hội làm vườn và trang trại huyện; lãnh đạo 6 xã trong vùng chỉ dẫn địa lý và đại diện một số hộ gia đình và trang trại chăn nuôi vịt Cổ Lũng. Hội nghị được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các đại biểu về giá trị kinh tế đối với sản phẩm vịt Cổ Lũng để từ đó có phương án bảo tồn, tái tạo và phát huy, phát triển bền vững giống vịt Cổ Lũng trên địa bàn huyện Bá Thước trong thời gian tiếp theo.

Vịt Cổ Lũng hay còn gọi là vịt Quốc Thành, vịt Mường Khòong là giống vịt có xuất xứ ở xã Cổ Lũng, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa. Thoạt nhìn, vịt Cổ Lũng giống như vịt bầu, tuy nhiên, có đặc điểm riêng là cổ rụt, chân nhỏ lùn, cổ và đầu thường có lông khoang, lông mướt, con trống có lông đuôi xoăn, cổ ánh cườm biếc. Là loài ưa môi trường sạch sẽ, hay bơi lội tìm kiếm mồi tạp; có khả năng kháng bệnh tốt, xương nhỏ, thịt nhiều nạc, thơm ngon khó loại vịt nào sánh bằng.

Vịt Cổ Lũng Thanh Hóa

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ nhiệm dự án xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý sản phẩm vịt Cổ Lũng, huyện Bá Thước Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của buổi tập huấn và đề nghị các đại biểu tham gia bám sát và nghiên cứu sâu nội dung tập huấn để tiếp tục phối hợp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vịt Cổ Lũng, phấn đấu đưa thương hiệu vịt Cổ Lũng được cấp Chứng nhận chỉ dẫn địa lý đối với sản phẩm vịt Cổ Lũng trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các nhà khoa học của Viện Thổ nhưỡng Nông hóa (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) chia sẻ một số nội dung trong quá trình xây dựng chỉ dẫn địa lý cho vịt Cổ Lũng; bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho nông sản; mô hình tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý vịt Cổ Lũng; quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý vịt Cổ Lũng; quy chế quản lý và sử dụng tem nhãn, bao bì sản phẩm; quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý; hướng dẫn kỹ thuật, quy trình chăn nuôi, giết mổ, đóng gói, bảo quản vịt cổ Lũng.

CT

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)