Thứ sáu, 11/09/2020 15:22

Trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” dùng cho sản phẩm hành tím của tỉnh Sóc Trăng

Thực hiện Quyết định số 3454/QĐ-UBND ngày 2/12/2019 của UBND tỉnh Sóc Trăng về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” dùng cho sản phẩm hành tím của tỉnh Sóc Trăng, chiều ngày 10/9/2020, tại Hội trường UBND thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Sóc Trăng phối hợp với UBND thị xã Vĩnh Châu đã tổ chức công bố quyết định trao quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Vĩnh Châu” dùng cho sản phẩm hành tím của tỉnh Sóc Trăng cho đại diện Hợp tác xã hành tím Vĩnh Châu, Hợp tác xã rau màu Hòa Thành, Công ty TNHH Vạn Thành, Công ty TNHH Long Châu Dương, cơ sở thu mua hành tím Vĩnh Châu và cơ sở thu mua hành tím Văn Thành.

Hành tím là một trong những đặc sản, sản phẩm chủ lực, có giá trị kinh tế, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Sóc Trăng. Hàng năm, diện tích sản xuất hành tím của tỉnh Sóc Trăng bình quân khoảng 6.500 ha, tập trung chủ yếu ở thị xã Vĩnh Châu và được sản xuất theo theo tiêu chuẩn GlobalGAP, VietGap... Hiện tại, sản phẩm hành tím đang được tiêu thụ ở trong nước và xuất khẩu sang các nước như: Indonesia, Malaysia...

Bà Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở KH&CN Sóc Trăng cho biết, thị xã Vĩnh Châu là địa phương có điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng thích hợp cho việc trồng và phát triển sản phẩm hành tím. Tuy nhiên, thời gian qua có những thời điểm, giá bán sản phẩm hành tím thường xuyên biến động, việc tiếp cận thị trường gặp khó khăn do việc sản xuất hành tím chưa đảm bảo theo các yêu cầu để được cấp chứng nhận bảo hộ.

Theo Cục trưởng Cục Sở hữu Trí tuệ Đinh Hữu Phí, việc cấp chỉ dẫn địa lý Vĩnh Châu cho sản phẩm hành tím mới là bước khởi đầu trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh, quảng bá sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý, bởi hầu hết quy mô sản xuất của các nông hộ nhỏ lẻ, công tác tổ chức sản xuất, liên kết chuỗi giá trị còn yếu, chất lượng nông sản chưa đồng đều, mức độ tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu còn hạn chế. Vì vậy, cần chú trọng vấn đề quản lý và sử dụng như thế nào để khai thác hết được những giá trị của chỉ dẫn địa lý mang lại.

Việc hành tím Vĩnh Châu được chứng nhận bảo hộ chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng giúp nâng cao vị thế, giá trị, danh tiếng, thương hiệu của sản phẩm hành tím Vĩnh Châu trên thị trường; góp phần nâng cao thu nhập cho người nông dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở thị xã Vĩnh Châu nói riêng, tỉnh Sóc Trăng nói chung.

Phong Vũ

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)