Thứ năm, 29/10/2020 15:11

Trám đen Văn Quan, Lạng Sơn được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể

Trám đen Văn Quan - đặc sản nổi tiếng xứ Lạng, là loại cây dễ trồng, thích hợp với vùng đồi núi. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Văn Quan, hiện cả huyện có trên 80 ha cây Trám đen, sản lượng đạt 1.200-1.500 tấn/năm, với giá bán 70.000-80.000 đồng/kg, giá trị thu được trên 20 tỷ đồng/năm.

Trước năm 2019, cây Trám đen vẫn chưa được đánh giá đúng hiệu quả và tiềm năng phát triển, mặc dù là sản phẩm dễ tiêu thụ trên thị trường, nhưng giá cả lại bấp bênh do chưa được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng chưa được ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng, truy xuất nguồn gốc, chưa có sự liên kết giữa người sản xuất và doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ các sản phẩm từ trám đen... Để góp phần nâng cao giá trị sản phẩm Trám đen, từ năm 2019, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Văn Quan đã phối hợp với Hội Làm vườn huyện, Trung tâm Ứng dụng, phát triển khoa học công nghệ và đo lường chất lượng sản phẩm Lạng Sơn xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm trám đen Văn Quan. Kết quả, ngày 3/9/2020, Cục Sở hữu trí tuệ đã ký quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm Trám đen Văn Quan (Lạng Sơn) và định hình cho sản phẩm quả trám đen tươi; trám đen đã sơ chế, chế biến; cây giống trám đen và dịch vụ mua - bán trám đen.

Chia sẻ về việc Trám đen Văn Quan được cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan Hứa Phong Lan cho biết, việc xây dựng và xác lập quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ cho một sản phẩm là vô cùng quan trọng. Được sự hỗ trợ của Sở Khoa học và Công nghệ Lạng Sơn, huyện Văn Quan đã tích cực trong việc tạo dựng các điều kiện cần và đủ để xây dựng thành công nhãn hiệu tập thể “Trám đen Văn Quan, Lạng Sơn” và hiện nay đã được nhận văn bằng bảo hộ. Trong thời gian tới, chính quyền địa phương và người dân tiếp tục đồng lòng xây dựng, thực hiện các giải pháp hữu hiệu để duy trì, phát triển danh tiếng nhãn hiệu tập thể này, để giá trị thương hiệu và hiệu quả kinh tế của sản phẩm ngày càng tăng, thị trường tiêu thụ sản phẩm ngày càng mở rộng.

Hy vọng rằng, với việc được cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, thời gian tới Trám đen Văn Quan sẽ ngày càng khẳng định được chất lượng, uy tín trên thị trường, sản phẩm ngày càng mở rộng và vươn xa đến mọi miền của Tổ quốc.

CT

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)