Thứ ba, 04/08/2020 15:39

Bắc Ninh: Triển vọng phát triển mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ rau an toàn

Sau 2 năm triển khai, dự án “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong xây dựng mô hình liên kết sản xuất với tiêu thụ rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP tại tỉnh Bắc Ninh”, thuộc Chương trình Hỗ trợ ứng dụng và chuyển giao công khoa học và công nghệ (KH&CN) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025, dự án đã hoàn thành các mục tiêu, nội dung đề ra.

Sản phẩm súp lơ xanh trồng theo tiêu chuẩn VietGAP.

Sau khi dự án được phê duyệt, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh (đơn vị chủ trì) đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Rau quả tiến hành tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất rau quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP theo 2 hình thức đào tạo cán cán bộ kỹ thuật viên và đào tạo nông dân. Công tác đào tạo kỹ thuật viên cơ sở giúp học viên nâng cao năng lực, bổ sung kiến thức mới, kỹ thuật mới, công nghệ mới. 15 học viên là đội ngũ cán bộ kỹ thuật của các đơn vị tham gia thực hiện các nội dung, mô hình của dự án. Học viên được trang bị đầy đủ trình độ chuyên môn để tập huấn, chỉ đạo, hướng dẫn nông dân phục vụ việc nhân rộng dự án sau khi dự án kết thúc. 4 lớp tập huấn nông dân cho 200 người dân (những người trực tiếp tham gia Tổ hợp tác sản xuất rau an toàn thôn Chi Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh).

Trong 2 năm thực hiện, dự án đã triển khai sản xuất trên diện tích 26,4 ha, gồm 10 loại rau (cải ngống, cải canh, xà lách, su hào…) với tổng sản lượng đạt 725,41 tấn. Trong đó, năm 2017, dự án đã tổ chức sản xuất trên diện tích 11,25 ha, sản lượng rau thu được là 293,5 tấn; trong năm 2018-2019, dự án đã tổ chức sản xuất được 15,15 ha rau các loại, sản lượng thu được 431,91 tấn. Ngoài các tiến bộ kỹ thuật mới được áp dụng trong mô hình, kỹ thuật sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, bà con nông dân cũng được hướng dẫn các sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Lớp tập huấn tham quan mô hình trồng rau an toàn tại địa phương.

Với các sản phẩm được tạo ra từ dự án, Hội Nông dân tỉnh Bắc Ninh đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với một số doanh nghiệp trong nước. Sản phẩm rau của dự án đều được tiêu thụ hết với giá bán cao, giúp nâng cao thu nhập cho người sản xuất; cung cấp thực phẩm sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng; bảo vệ môi trường; nâng cao hiệu quả mô hình, có tác dụng lan tỏa và mở rộng sản xuất góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xuân Bình

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)