Thứ hai, 19/10/2020 14:56

Sở KH&CN Thanh Hóa kỷ niệm 60 năm thành lập và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa (tiền thân là Ban Kỹ thuật Thanh Hóa) được thành lập ngày 17/10/1960. Trải qua chặng đ¬ường 60 năm xây dựng và phát triển, ngành KH&CN Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, Sở đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; KH&CN Thanh Hóa tiếp tục được Dự thảo báo cáo chính Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là một trong 3 khâu đột phá: “Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ KH&CN; chủ động, tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

Ngày 17/10/2020, Sở KH&CN Thanh Hóa đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 thành lập ngành và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba. Tham dự Lễ kỷ niệm có Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam Đặng Vũ Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Phạm Thanh Sơn, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Liên hiệp khoa học - kỹ thuật Thanh Hóa Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi...

Cách đây 60 năm, Ủy ban Hành chính tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 1970 ngày 17/10/1960 về việc thành lập Ban Kỹ thuật Thanh Hóa, đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển ngành KH&CN của tỉnh. Từ đây, hoạt động KH&CN của tỉnh đã có sự chỉ đạo hoạt động tập trung và thống nhất. Vai trò, vị trí của KH&CN đối với sản xuất và đời sống đã được xác lập. Sự kiện này cũng đã chính thức khai sinh đội ngũ cán bộ làm công tác KH&CN; đặt nền tảng cho việc hình thành hệ thống quản lý KH&CN từ tỉnh đến cơ sở; mở đầu thời kỳ KH&CN tỉnh Thanh Hóa phát triển có định hướng, mục tiêu, đóng góp to lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong suốt 6 thập kỷ qua.

Từ khi Đổi mới đến nay, ngành KH&CN Thanh Hóa đã tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa đường lối đổi mới của Đảng về KH&CN trên địa bàn tỉnh, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nhằm đưa KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt, là giải pháp đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau 35 năm đổi mới, với trên 800 nhiệm vụ KH&CN được thực hiện, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Thanh Hóa đã đạt được những thành tựu rất đáng khích lệ: nhiều mô hình sản xuất tiên tiến được xây dựng, nhiều công nghệ, kỹ thuật tiến bộ được chuyển giao vào thực tiễn. Ở mức độ khác nhau, các nhiệm vụ KH&CN đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, đóng góp của KH&CN cho tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thông qua yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) ước đạt 38,6%, tăng mạnh so với giai đoạn 2011-2015 (đạt 6,2%).

Ngành KH&CN Thanh Hóa còn đạt được nhiều kết quả trong phát triển tiềm lực KH&CN (được tăng cường cả về số lượng và chất lượng trên cả 4 yếu tố cơ bản: nhân lực, tổ chức, cơ sở vật chất và vốn đầu tư cho KH&CN);  thị trường KH&CN (toàn tỉnh đã có 27 doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, đứng thứ 3 cả nước; có 463 chủ thể được cấp tổng cộng 1.142 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, trong đó 1.134 văn bằng bảo hộ trong nước và 8 nhãn hiệu được bảo hộ quốc tế...); tiêu chuẩn đo lường chất lượng (toàn tỉnh có 43 phòng thử nghiệm, trong đó, 14 phòng thử nghiệm được công nhận VILAS; 4 phòng kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định; 63 cơ quan hành chính của tỉnh, 250/559 UBND cấp xã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008…).

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy phát biểu tại Lễ kỷ niệm (ảnh: Báo Thanh Hóa)

    Phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi đã chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng to lớn của ngành KH&CN Thanh Hóa đã đạt được trong 60 năm qua. Đồng thời, đề nghị ngành KH&CN Thanh Hóa cần thực hiện đồng bộ các giải pháp khơi dậy sự đam mê nghiên cứu, sức sáng tạo, hành động mạnh mẽ quyết liệt để thúc đẩy phát triển KH&CN tỉnh Thanh Hóa; nghiên cứu, xây dựng các chương trình, nhiệm vụ KH&CN trọng tâm giai đoạn 2021-2025 theo hướng gắn với nhu cầu xã hội, chuỗi giá trị gia tăng; thực hiện tốt công tác phát triển thị trường KH&CN, đảm bảo việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN thực sự gắn liền với sản xuất, kinh doanh, quản lý đem lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Trọng tâm là nâng cao năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm mà tỉnh có lợi thế nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm đặc trưng của tỉnh...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại Lễ kỷ niệm (ảnh: Báo Thanh Hóa)

Tại buổi Lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã trao Huân chương Độc lập hạng Ba cho Sở KH&CN Thanh Hóa vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Cũng tại buổi Lễ, các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, Lãnh đạo tỉnh đã trao 6 giải thưởng KH&CN tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất (3 giải Bạc, 3 giải Đồng) cho các tác giả và nhóm tác giả.

Sở KH&CN Thanh Hóa đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba (ảnh: Báo Thanh Hóa)

CM

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)