Thứ tư, 07/10/2020 15:06

Giải pháp mới giúp sàng lọc cây trồng bị ảnh hưởng bởi sương giá

Các nhà khoa học nông nghiệp tại Đại học Adelaide (Úc) đã xác định được một công cụ mới tiềm năng để sàng lọc cây ngũ cốc bị hư hại do sương giá (nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Optics Express). Công cụ này có thể sàng lọc thành công những cây lúa mạch bị hư hại do sương giá mà không phải phá hủy chúng bằng công nghệ hình ảnh sử dụng sóng terahertz (sóng nằm giữa sóng vi ba và sóng hồng ngoại trên phổ điện từ).

Cánh đồng lúa mạch bị thiệt hại do sương giá tại các thử nghiệm thực địa ở Loxton, Úc

Hàng năm, sương giá gây thiệt hại trực tiếp và gián tiếp cho người trồng ngũ cốc ở Úc hàng trăm triệu USD. Thiệt hại do sương giá có thể xảy ra khi các cơ quan sinh sản của cây tiếp xúc với nhiệt độ không khí dưới 0°C trong thời gian sinh trưởng, mức độ thiệt hại phụ thuộc vào sự xuất hiện của các hiện tượng sương giá. Các cành lúa mạch và lúa mì bị sương giá có thể không thấy hiện tượng hay triệu chứng trong nhiều ngày cho đến sau thời gian sương giá. Để giảm thiểu đáng kể thiệt hại về kinh tế, người trồng phải đưa ra quyết định là cắt bỏ cây để lấy cỏ khô hay tiếp tục thu hoạch ngay sau khi thiệt hại do sương giá xảy ra. Việc phân tích các hạt có bị ảnh hưởng do sương giá là rất khó, tốn nhiều thời gian và liên quan đến việc lấy mẫu.

Trước thực tiễn trên, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm sóng Terahertz trong việc xác định những ảnh hưởng do sương giá gây ra đối với cây trồng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy sóng terahertz có thể phân biệt giữa cành lúa mạch bị đóng băng và không đóng băng. Công nghệ này cũng có thể xác định các vị trí hạt riêng lẻ dọc theo chiều dài của cành riêng lẻ. Theo các nhà khoa học, công nghệ này có thể được phát triển thành một công cụ thực địa, có thể được sử dụng bởi người trồng trọt và nhà nông học để hỗ trợ quản lý cây trồng của họ và giúp giảm thiểu thiệt hại do sương giá. Bên cạnh đó, công nghệ này cũng có thể giúp các nhà lai tạo thực vật đưa ra các quyết định lựa chọn nhanh chóng và sáng suốt về hiệu suất của một dòng nhân giống so với nhiều dòng khác.

Mai Thanh Trúc (ISAVN)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)