Thứ sáu, 02/10/2020 09:13

Bộ Y tế và Đại sứ quán Anh tại Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu vắc xin COVID-19 tại Việt Nam

Hội thảo diễn ra ngày 30/9/2020 nhằm thảo luận, chia sẻ việc chuẩn bị sử dụng vắc xin phòng chống COVID 19 trên thế giới và tại Việt Nam. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại biểu của 2 cơ quan (Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Bộ Y tế). Hội thảo này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Việt Nam triển khai kế hoạch chiến lược quốc gia ngay khi có vắc xin COVID19.

Bằng việc triển khai sớm các biện pháp can thiệp hiệu quả với chi phí thấp, công cuộc phòng chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã nhận được sự ghi nhận và đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Theo đó, Việt Nam đã duy trì được số ca mắc và tử vong do COVID-19 ở mức thấp. Việt Nam cũng đang song song xây dựng các chính sách và quy định để hỗ trợ việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, phân phối và sử dụng vắc xin được thực hiện nhanh chóng ngay khi có vắc xin COVID-19. Với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PATH và hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Vương quốc Anh, Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo triển khai sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký, sử dụng vắc xin COVID-19 tại Việt Nam vào tháng 7/2020 nhằm thống nhất về chủ trương, nguyên tắc và kế hoạch triển khai các hoạt động nghiên cứu sản xuất, thử nghiệm lâm sàng, cấp phép đăng ký sử dụng vắc xin COVID-19 trong tình trạng y tế khẩn cấp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh Dominic Raab nhấn mạnh: “Việc hợp tác giữa các nhà khoa học của Anh và Việt Nam sẽ bảo vệ công dân của hai nước, đồng thời ngăn chặn làn sóng thứ hai của dịch bệnh trên toàn cầu đang đe dọa đến tất cả chúng ta. Vương quốc Anh đang nỗ lực góp phần vào công cuộc đẩy lùi đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới.” Vương Quốc Anh đã cam kết hỗ trợ 50 triệu bảng để hỗ trợ các nước ASEAN ứng phó với Covid19. Khoản đóng góp này bao gồm cả 6,3 triệu bảng mới được cam kết để củng cố hệ thống y tế và phục hồi kinh tế trong khu vực ASEAN.

Tại Hội thảo, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, là một trong 42 quốc gia có thể sản xuất vắc xin trên thế giới, hiện nay, Việt Nam cũng đang thúc đẩy nhanh quá trình nghiên cứu vắc xin để có vắc xin “made in Viet Nam” cho người Việt Nam. Bộ đã chỉ đạo các nhà sản xuất trong nước tăng cường các hoạt động nghiên cứu sản xuất vắc xin. 4 nhà sản xuất vắc xin COVID-19 tại Việt Nam là Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN đang nỗ lực, tập trung các nguồn lực nghiên cứu, sản xuất vắc xin phòng COVID-19, dự kiến trong năm 2021 sẽ có ít nhất một nhà sản xuất tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn II, III tại Việt Nam.

Ngoài hai nguồn cung ứng vắc xin có thể có (COVAX Facility) và nguồn vắc xin sản xuất trong nước nêu trên, Việt Nam cũng tích cực tìm kiếm các nguồn vắc xin khác thông qua tiếp cận, trao đổi trực tiếp với các nhà sản xuất nước ngoài. Song song với việc tìm kiếm các nguồn cung ứng vắc xin, Bộ Y tế cũng chuẩn bị các căn cứ pháp lý để thúc đẩy các thủ tục thử nghiệm, cấp phép đăng ký lưu hành đối với vắc xin COVID-19. “Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị rút ngắn toàn bộ tất cả các quy trình hành chính, tuy nhiên quy trình về chuyên môn, khoa học thì phải tuân thủ tuyệt đối, để đạt được mục tiêu vừa sớm có vắc xin, vừa đảm bảo được chất lượng, hiệu quả của vắc xin” - Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)