Thứ tư, 16/09/2020 15:49

“Google maps cơ thể người” đang được hoàn thiện

Dự án đang được phát triển bởi nhiều nhà khoa học quốc tế sẽ cho phép người dùng khám phá cơ thể con người ở cấp độ tế bào.

Cơ thể của một người trưởng thành bao gồm hàng nghìn tỷ tế bào mà mắt thường không nhìn thấy được. Mặc dù khoa học hiện đại đã khám phá ra nhiều bí ẩn liên quan đến cách các tế bào này tương tác, nhưng vẫn còn rất nhiều điều chúng ta chưa biết.

18 nhóm nghiên cứu của Mỹ và châu Âu cùng nhiều nhà khoa học khác trên thế giới đang hợp tác trong chương trình xây dựng Bản đồ phân tử sinh học con người (HuBMAP), với mục tiêu tạo ra bản đồ mô 3D cũng như xây dựng tập bản đồ hiển thị mối quan hệ giữa các tế bào trong cơ thể con người bằng các công cụ tiên tiến nhất. Mới đây, nhóm nghiên cứu đã công bố các dữ liệu ban đầu, bao gồm dữ liệu ở cấp độ tế bào riêng lẻ quan sát từ kính hiển vi và khối phổ; xét nghiệm trình tự 7 cơ quan - tim, thận, ruột lớn và nhỏ, hạch bạch huyết, lá lách, tuyến ức. Những dữ liệu này là thông tin hữu ích cho các nhà nghiên cứu về giải phẫu tế bào và mô, các bác sỹ, các công ty dược phẩm và bất kỳ ai muốn tìm hiểu sâu  hơn về cơ thể con người ở cấp độ tế bào. Thông tin có thể tìm thầy tại địa chỉ: portal.hubmapconsortium.org.

Thu Hương (theo Interestingengineering.com)

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)