Thứ sáu, 11/09/2020 14:21

An ninh, an toàn thông tin mạng - Chìa khóa bảo đảm hoạt động ổn định và phát triển bền vững cho các tổ chức, doanh nghiệp

Ngày 10/9/2020 tại Hà Nội, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cùng tập đoàn Microsoft đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “An ninh, an toàn thông tin mạng - Chìa khóa đảm bảo hoạt động ổn định và phát triển bền vững cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”. Bên cạnh những mặt tích cực mà Internet đem lại, Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những hiểm họa từ không gian mạng, đe dọa an ninh quốc gia, trật tự xã hội.

Ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam phát biểu tại hội thảo (ảnh: Vietnam+).

Thống kê trong năm 2019, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm mã độc tống tiền (ransomware) cao nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương,  tỷ lệ xảy ra các cuộc tấn công bằng mã độc khai thác tiền điện tử (crypto currency) cũng đứng thứ 3 trong khu vực… Đây là một thực tế đáng lo ngại cho các tổ chức và doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch COVID-19.

Hoạt động tội phạm sử dụng công nghệ cao đang có xu hướng gia tăng cả về số lượng, tính chất và mức độ nghiêm trọng với nhiều phương thức, thủ đoạn mới, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội.
Tại hội thảo, ông Phạm Thế Trường - Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho biết, thách thức An ninh mạng đã trở thành vấn đề toàn cầu, đòi hỏi sự hợp tác của nhiều quốc gia, tổ chức, và doanh nghiệp. Microsoft sẵn sàng chia sẻ và hợp tác với Việt Nam trong việc nâng cao năng lực phòng vệ bảo mật để Việt Nam có thể số hóa và thúc đẩy cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển an toàn.

Cùng với việc cung cấp đánh giá về thực trạng an ninh mạng tại Việt Nam, phía Microsoft cũng chia sẻ cách tiếp cận cũng như các giải pháp mới trong lĩnh vực bảo mật trong bối cảnh người dùng và doanh nghiệp ngày càng sử dụng nhiều ứng dụng trên di động, giải pháp điện toán đám mây và ứng dụng thuê ngoài. Nổi bật trong số này là những giải pháp bảo mật thế hệ mới được xây dựng trên nền điện toán đám mây, liên tục tổng hợp, khai thác dữ liệu lớn từ nhiều nguồn khác nhau, ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để rút ngắn thời gian phân tích các hành vi bất thường và tự động hóa cao trong việc thực thi các phản ứng đáp trả nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có nguy cơ hay sự cố bảo mật...

Tại sự kiện, các chuyên gia của Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến nghị các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cần chủ động nghiên cứu, đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và các giải pháp công nghệ phù hợp, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, củng cố khả năng phòng, chống tấn công mạng; nâng cao ý thức cảnh giác về bảo mật thông tin, dữ liệu cho toàn thể cán bộ, công nhân viên và người sử dụng, đặc biệt là đội ngũ làm công tác bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Bắc Lê

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)