Thứ hai, 31/08/2020 15:47

Công nghệ mới giúp xác định graphene chất lượng cao một cách nhanh chóng và tiết kiệm

Sử dụng bộ dữ liệu của kính hiển vi quang học, các kỹ sư của Đại học Monash (Úc) đã phát triển thành công một thuật toán học máy có thể mô tả các đặc tính và chất lượng của graphene trong vòng 14 phút mà không có bất kỳ một sự sai lệch nào. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Advanced Science.

Công nghệ này được xem là sẽ giúp “thay đổi cuộc chơi” cho hàng trăm nhà sản xuất graphene hoặc graphene oxide trên toàn cầu; giúp họ tăng cường chất lượng và độ tin cậy của nguồn cung cấp graphene trong thời gian nhanh chóng. Hiện tại, các nhà sản xuất chỉ có thể phát hiện chất lượng và đặc tính của graphene được sử dụng trong một sản phẩm sau khi nó đã được sản xuất.

GS Mainak Majumder (Khoa Cơ khí và Hàng không vũ trụ, Đại học Monash) - người dẫn đầu nghiên cứu đột phá này cho biết: "Graphene sở hữu khả năng dẫn điện và dẫn nhiệt phi thường. Nó được sử dụng rộng rãi trong sản xuất màng lọc nước, lưu trữ năng lượng và trong công nghệ thông minh, chẳng hạn như cảm biến tải trọng trên cầu giao thông. Graphene khá đắt khi được sử dụng với số lượng lớn. Một gam graphene chất lượng cao có thể có giá tới 1.000 AUD (khoảng 720 USD), trong đó phần lớn chi phí dành cho quy trình kiểm soát chất lượng. Công nghệ mới của chúng tôi sẽ không chỉ giúp nhà sản xuất tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn thiết lập lợi thế cạnh tranh trong thị trường đang phát triển trị giá hàng tỷ USD này".

Thu Hương (Theo Advanced Science)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)