Thứ năm, 27/08/2020 10:00

Cầu dây văng nhịp lớn - Vấn đề và giải pháp

Đây là chủ đề của Hội thảo do Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải phối hợp với Hội Khoa học Kỹ thuật cầu đường Việt Nam tổ chức ngày 26/8/2020 tại Hà Nội.

Cầu dây văng là loại cầu sử dụng các dây cáp được liên kết từ một hay nhiều cột tháp để treo hệ mặt cầu. Một cầu dây văng điển hình có một hệ dầm liên tục với một hay nhiều cột tháp được đặt trên trụ cầu ở trong khoảng giữa nhịp, từ các cột tháp này, các dây văng được tỏa xuống và đỡ hệ dầm chủ. Những năm 50 của thế kỷ XX, việc phát triển vật liệu cáp cường độ cao cộng với những lợi ích về giá cả đã làm hồi phục sự quan tâm của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học đối với việc thiết kế và thi công các cây cầu dây văng trên toàn thế giới. Các dây văng mới được làm từ những tao thép cường độ cao, thép thanh hay sợi thép cường độ cao, có khả năng chịu tải lớn và dễ dàng lắp đặt đã giúp thi công các cây cầu dây văng hiện đại với khẩu độ nhịp từ 180 đến 610 m.

Trong thời gian qua, nhiều cầu dây văng khẩu độ lớn tại Việt Nam đã và đang được xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Trong khi việc thiết kế và thi công cầu dây văng nhịp lớn với các yêu cầu cao về mặt kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình thi công và khai thác, cũng như việc xác định chi phí xây dựng hợp lý là những vấn đề phức tạp đặt ra đối với các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, đơn vị khai thác và bảo trì….

Hội thảo là cơ hội tốt để cho các nhà khoa học, các kỹ sư và cán bộ quản lý trong ngành trao đổi, thảo luận những công nghệ mới, những giải pháp mới, vật liệu mới như công nghệ thiết kế, thi công, quan trắc, bảo trì và khai thác cầu dây văng; những vấn đề kỹ thuật thi công chịu tải trọng gió, thiết kế kháng chấn, vấn đề đứt cáp do va chạm…

Trọng Thủy, Viện KH&CN GTVT
 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)