Thứ tư, 12/08/2020 13:58

Thiết bị chẩn đoán ung thư vú trong 60 phút

Trong một công bố hồi đầu tháng này trên Tạp chí Science Translational Medicine, các nhà nghiên cứu cho biết đã chế tạo được thiết bị chẩn đoán ung thư vú trong vòng 60 phút, độ chính xác 100%. Đặc biệt việc chẩn đoán hầu như không gây đau đớn và ít xâm lấn. Thiết bị được đặt tên là CytoPAN.

Thành viên của nhóm nghiên cứu - TS Jouha Min (Trung tâm Sinh học hệ thống, Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, Mỹ) cho biết: thiết bị CytoPAN sử dụng kỹ thuật đo hình ảnh tế bào. Đầu tiên, các mẫu được lấy từ bệnh nhân bằng cách hút kim nhỏ (một phương pháp ít gây đau đớn và xâm lấn hơn nhiều so với sinh thiết), sau đó CytoPAN sẽ nhanh chóng ghi lại hình ảnh và phân tích từng tế bào một để tìm kiếm các dấu hiệu mô học của ung thư và cho kết quả trong vòng 60 phút. Độ chính xác của phương pháp này là 100% (kết quả bước đầu khi thử nghiệm trên nhóm 68 bệnh nhân). 

Thiết bị có thể phát hiện sự có mặt của các tế bào ung thư với độ chính xác cao từ các mẫu có ít nhất 50 tế bào. Bên cạnh tốc độ, CytoPAN còn ghi điểm nhờ dễ sử dụng và chi phí thấp (bộ dụng cụ xét nghiệm chỉ có giá 5 USD - rẻ hơn rất nhiều so với các phương pháp chẩn đoán hiện nay).

Trong năm 2018, toàn thế giới có khoảng gần 10 triệu ca tử vong liên quan đến ung thư. Các nhà khoa học tin tưởng rằng, các công nghệ mới như CytoPAN có thể giúp làm giảm con số này bằng cách giúp mọi người dễ dàng tiếp cận hơn các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ. Đặc biệt là đối với các nước nghèo, chậm phát triển.

Thu Hương (Theo sciencemag.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)