Thứ hai, 10/08/2020 14:11

Tia laser mới bất chấp quy luật ánh sáng

Các nhà nghiên cứu của Đại học Central Florida (UCF), Mỹ đã phát triển một loại chùm tia laser mới không tuân theo các nguyên tắc lâu đời về sự khúc xạ và truyền đi của ánh sáng. Phát hiện có thể có ý nghĩa to lớn đối với công nghệ truyền thông quang học và laser. Nghiên cứu được công bố trên Nature Photonics.

“Các gói sóng không thời gian" là thuật ngữ mà nhóm các nhà khoa học gọi chùm tia laser mới của họ. Chúng có khả năng thay đổi cách thức hoạt động của các công nghệ truyền thông hiện có.

Các nhà khoa học của UCF đã phá vỡ Định luật Snell (Định luật về khúc xạ) trong nghiên cứu của họ để giải thích cách thức hoạt động của loại chùm tia laser này. “Nếu bạn nhìn vào một chiếc thìa được đặt trong một cốc nước, chiếc thìa sẽ bị vỡ tại điểm nó gặp nước. Điều này xảy ra vì ánh sáng truyền qua nước chậm hơn truyền qua không khí, và các tia sáng bị bẻ cong khi chúng đi vào nước. Tuy nhiên, chùm tia laser mới không tuân theo quy luật vật lý này” - GS Ayman Abouraddy thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết. Ông giải thích thêm: “Loại chùm tia laser mới này có những đặc tính độc đáo mà các chùm tia laser thông thường không có được. Các gói sóng không thời gian được sắp xếp để không thay đổi tốc độ, hoặc thậm chí tăng tốc độ bất thường trong các vật liệu dày đặc hơn. Do đó, những xung ánh sáng này có thể đến các điểm khác nhau trong không gian cùng một lúc".

Một ví dụ mà nhóm sử dụng để giải thích cách hệ thống của họ hoạt động như sau: nếu một chiếc máy bay đang cố gắng gửi thông điệp đến hai tàu ngầm ở cùng độ sâu nhưng một chiếc ở xa máy bay hơn chiếc kia, thì chiếc tàu ngầm gần nhất sẽ nhận được thông báo nhanh hơn. Tuy nhiên, với chùm tia laser mới, thông điệp đến cùng một lúc tới cả hai tàu ngầm miễn là chúng ở cùng độ sâu.

Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh rằng chùm tia laser của họ phù hợp với thuyết tương đối hẹp và không hoàn toàn đi ngược lại các định luật vật lý. Nghiên cứu của họ không làm thay đổi dao động với sóng ánh sáng, thay vào đó, nó điều khiển tốc độ mà các đỉnh của xung ánh sáng truyền đi. Nhóm đã đạt được điều này bằng cách sử dụng một bộ điều biến ánh sáng không gian.

Thu Hương (lược dịch từ Phys.org)

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)