Thứ năm, 09/07/2020 10:08

Việt Nam - Phần Lan: Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác về KH&CN

Ngày 7/7/2020, tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đã tiếp Đại sứ Phần Lan Kari Kahiluoto. Tham dự buổi tiếp còn có Tham tán kinh tế và phát triển Matti Tervo, các cán bộ của Đại sứ quán; lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ KH&CN.

 

Thứ trưởng Bùi Thế Duy và Đại sứ Kari Kahiluoto bày tỏ sự vui mừng vì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong các lĩnh vực nói chung, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo nói riêng trong thời gian qua. Trong lĩnh vực KH&CN, sự hợp tác giữa 2 bên đã đạt được nhiều thành tựu, đáng chú ý là Dự án Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP). Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, hai bên đã chia sẻ về tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch, cách ứng phó, cũng như định hướng hợp tác phát triển giữa các nước trên thế giới nói chung và Việt Nam - Phần Lan nói riêng. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy mong hai bên tiếp tục mối quan hệ hợp tác và tích cực trao đổi để đẩy mạnh triển khai các dự án trong thời gian tới như: hỗ trợ các dự án nghiên cứu chung giữa các viện nghiên cứu, trường đại học hai nước; thử nghiệm mô hình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hoạt động nghiên cứu - triển khai và đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng kỹ thuật số; thu hút các chuyên gia, nhà khoa học Phần Lan đến tham gia chuỗi sự kiện Tuần lễ đổi mới sáng tạo, Techfest vùng và Ngày hội trí tuệ nhân tạo tổ chức tại TP Hồ Chí Minh cuối năm 2020; tăng cường hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Đồng tình với quan điểm của Thứ trưởng, Đại sứ Kari Kahiluoto khẳng định mong muốn duy trì mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và tiếp tục thúc đẩy hợp tác. Đại sứ nhấn mạnh ưu tiên một số lĩnh vực, dự án: các dự án trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ giáo dục đại học; nghiên cứu thị trường số hóa; thúc đẩy nghiên cứu - triển khai trong khối tư nhân; nền tảng phát triển thị trường... Đây là những lĩnh vực, dự án có tiềm năng pháp triển rất lớn, đặc biệt là trong bối cảnh thế giới hiện nay.

Xuân Bình
 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)