Thứ tư, 10/06/2020 14:48

Tiêu chuẩn mới cho doanh nghiệp và nông dân khởi động kinh doanh sau cách ly Covid-19

Chiều ngày 9/6/2020 tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đã tổ chức Hội nghị tổng kết việc thực hiện thỏa thuận giữa Hội Doanh nghiệp HVNCLC và Bộ KH&CN trong việc giúp doanh nghiệp và nông dân xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và tiêu chuẩn ở mức độ địa phương và quốc tế. Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình đã tham dự Hội nghị.

Sau 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã cấp chứng nhận HVNCLC - Chuẩn hội nhập cho 54 doanh nghiệp, trong đó có 26 doanh nghiệp ngành hàng phi thực phẩm. Bên cạnh đó, Hội Doanh nghiệp HVNCLC đã hợp tác với các đơn vị tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cho nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, xã viên các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp về bộ tiêu chí HVNCLC - Chuẩn hội nhập nhằm giúp các doanh nghiệp và người dân nâng cao nhận thức trong bối cảnh sau cách ly Covid-19.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình trao Chứng nhận cho đại diện doanh nghiệp HVNCLC tại Hội nghị.

Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, với bộ tiêu chí Local GAP (chuẩn cho nông hộ cơ bản) sẽ góp phần hỗ trợ nông dân, đặc biệt là nông hộ nhỏ cải tiến hiệu quả quản lý trang trại, vùng sản xuất, giảm thiểu rủi ro về an toàn thực phẩm và tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm. Thông qua công cụ này, nông dân có thể đưa các sản phẩm của mình thâm nhập vào thị trường trong nước và khu vực. Đây cũng là bước đệm cho nông dân có nhu cầu đạt chứng nhận Global GAP nhằm đưa sản phẩm vào các thị trường quốc tế. Bà Vũ Kim Hạnh cho biết, trong thời gian tới tới, Hội Doanh nghiệp HVNCLC sẽ tổ chức một loạt các hoạt động hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp về tiêu chuẩn và thị trường trong bối cảnh “bình thường mới”, đặc biệt là tập trung hỗ trợ cho nông dân tại các tỉnh khu vực biên giới phía Bắc và vùng Đồng bằng sông Cửu Long thực hiện sản xuất theo tiêu chuẩn Local GAP. Bên cạnh chứng nhận Viet GAP, nông dân có thể chọn chứng nhận Local GAP như một đảm bảo cho nông sản Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Cũng trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã có dịp giao lưu trực tuyến với ông Kristin Moeller - Giám đốc điều hành Tổ chức Chứng nhận tiêu chuẩn toàn cầu Global GAP và ông Starmans Steven - chuyên gia nông nghiệp của Hà Lan cùng trao đổi, chia sẻ cách thức giúp đưa nông sản Việt Nam thâm nhập thị trường châu Âu trong bổi cảnh việc thi hành Hiệp định thương mại tự do EVFTA đã Quốc hội phê chuẩn.

Tin và ảnh: Diện - Bắc

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)