Thứ năm, 28/05/2020 15:21

Ngành KH&CN: Xác định doanh nghiệp là trung tâm của hoạt động đổi mới sáng tạo

Ngày 29/5/2020, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Giám đốc Sở KH&CN toàn quốc năm 2020. Tham dự Hội nghị tại trụ sở Bộ KH&CN có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc và Lê Xuân Định, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam Nguyễn Văn Thân cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ KH&CN. Tại Điểm cầu của các địa phương có đại diện Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên, Bạc Liêu; lãnh đạo Sở KH&CN, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở của 63 tỉnh/thành phố; đại diện Hiệp hội DNNVV của các địa phương.

Toàn cảnh Hội nghị tại trụ sở Bộ KH&CN

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Phạm công Tạc cho biết, năm 2019 hoạt động KH&CN của toàn ngành nói chung và các địa phương nói riêng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Mặc dù nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng dương. Để duy trì sản xuất, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020 và những năm tiếp theo thì KH&CN đóng vai trò quan trọng. Tại Hội nghị này, Bộ KH&CN, Hiệp hội DNNVV Việt Nam sẽ cùng các địa phương tập trung trao đổi, thảo luận và thống nhất hành động thực hiện một số giải pháp KH&CN mang tính cấp bách để hỗ trợ, phục vụ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Hội nghị

Theo Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam Nguyễn Văn Thân, Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc việc ngăn chặn và kiểm soát đại dịch Covid-19, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân đều đã được khôi phục trở lại bình thường. Đây là thắng lợi của cả nước, trong đó có nỗ lực rất lớn của các bộ, ban ngành, trong đó có Bộ KH&CN. Có thể thấy, tác động của KH&CN trong giai đoạn Covid-19 là rất đáng kể, đã góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân và người lao động trong công việc và sinh hoạt hàng ngày như trao đổi thông tin, giảng dạy, mua sắm và thanh toán trực tuyến…

Tại Hội nghị, đại diện một số đơn vị của Bộ KH&CN đã có những báo cáo liên quan đến một số nhiệm vụ trọng tâm gắn với hoạt động KH&CN địa phương như: hoạt động phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển doanh nghiệp KH&CN; những nội dung trọng tâm về sở hữu trí tuệ liên quan đến hoạt động của các sở KH&CN; các nội dung về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được đề xuất đưa vào báo cáo, dự thảo báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh/thành phố nhiệm kỳ 2020-2025; một số nhiệm vụ trọng tâm về hoạt động tiêu chuẩn đo lương chất lượng của địa phương trong giai đoạn tới.

Trên cơ sở những báo cáo tham luận, lãnh đạo các sở KH&CN đã đánh giá cao những nỗ lực của Bộ KH&CN trong việc tạo hành lang pháp lý cho KH&CN phát triển, đặc biệt thể hiện cao độ trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, có những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động KH&CN tại địa phương liên quan liên đến giải pháp phát triển doanh nghiệp KH&CN theo Nghị định 13/2019/NĐ-CP ngày 1/2/2019 của Chính phủ; việc thực hiện Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc; đề xuất phương án cụ thể triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030 và giải quyết khó khăn vướng mắc trong hoạt động bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực, đặc hữu...; triển khai Đề án 844 và hỗ trợ cho nhóm doanh nghiệp hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, doanh nghiệp KH&CN; tìm kiếm các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư cho KH&CN, nhất là từ doanh nghiệp; nội dung trọng tâm trong xây dựng kế hoạch KH&CN năm 2021 và giai đoạn 2021-2025…

Bên cạnh đó, một số địa phương đã chia sẻ những bài học trong triển khai hoạt động KH&CN tại địa bàn, mỗi bài học kinh nghiệm đều thể hiện sự sinh động sáng tạo vượt qua mọi khó khăn như: tỉnh Bến Tre triển khai Quyết định 100/QĐ-TTg ngày 19/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về truy xuất nguồn gốc và Chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; phát triển không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại địa phương; Thanh Hóa là sự chủ động tham mưu cho Lãnh đạo UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Quảng Ninh hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng KH&CN, bảo hộ và phát triển tài sản trí tuệ, hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP ở địa phương; Hà Nội  đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp KH&CN góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô...

Đánh giá cao những kết quả hoạt động KH&CN trong cả nước thời gian qua, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, với trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo tỉnh về hoạt động KH&CN, các lãnh đạo sở KH&CN ở địa phương đã vượt qua khó khăn, thể hiện vai trò tham mưu của mình. Hiện có rất nhiều tỉnh ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch triển khai các nghị quyết của Trung ương về chủ trương, chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, xác định doanh nghiệp là trung tâm của hoạt động đổi mới sáng tạo, xây dựng hương hiệu và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, áp dụng các tiêu chuẩn đo lường chất lượng tiên tiến, phát triển sản phẩm chủ lực, sản phẩm có lợi thế phát triển của địa phương. Có thể thấy, KH&CN theo cùng để giải quyết bài toán tốt nhất cho các ngành, lĩnh vực.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động KH&CN địa phương trong thời gian tới, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng, cần chú trọng một số vấn đề trọng tâm như: các sở KH&CN cần chủ động tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND, UBND cấp tỉnh tổ chức thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp KH&CN hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân phục hồi nhanh chóng sản xuất, khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đặc biệt là tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hoạt đông tiêu chuẩn đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo… Bộ KH&CN sẽ luôn đồng hành, sát cánh cùng các địa phương để tháo gỡ những khó khăn, hạn chế, đồng thời khai thác thế mạnh của từng địa phương trong hoạt động KH&CN nhằm thúc đẩy hoạt động KH&CN mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đối với Hiệp hội DNNVV Việt Nam, Bộ KH&CN đề nghị Hiệp hội là đầu mối cung cấp thông tin, phản ánh nhu cầu, tổng hợp đề xuất những kiến nghị, từ đó đưa ra bài toán cụ thể, đề xuất và phối hợp với Bộ KH&CN trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho các các đơn vị trực thuộc Bộ khẩn trương có các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở địa phương phát triển đúng như Kết luận số 50-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Công Thường

 

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)