Thứ năm, 06/02/2020 11:05

Công nghệ sản xuất isomaltulose từ đường mía

Đường chức năng isomaltulose được đánh giá là một sự thay thế hợp lý cho đường mía (sucrose) bởi rất nhiều ưu điểm như không gây sâu răng, chỉ số đường huyết thấp, không bị lên men bởi phần lớn các vi khuẩn và nấm men…

Sản phẩm đường isomaltulose do đề tài sản xuất.

Nhằm xây dựng công nghệ sản xuất isomaltulose từ đường mía bằng chủng tái tổ hợp an toàn, năm 2016, Bộ Công Thương đã giao cho Viện Công nghiệp Thực phẩm thực hiện đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất enzyme sucrose isomerase tái tổ hợp và ứng dụng trong công nghiệp chế biến isomaltulose từ đường mía”, thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020.

Với mục tiêu tạo enzyme sucrose isomerase tái tổ hợp và ứng dụng trong chuyển hóa đường mía thành đường isomaltulose có giá trị thương mại cao phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, nhóm thực hiện đề tài đã nghiên cứu tạo các gen mã hóa sucrose isomerase và chủng tái tổ hợp sucrose isomerase; xây dựng quy trình công nghệ và mô hình thiết bị sản xuất sucrose isomerase tái tổ hợp với quy mô 300 l/mẻ, quy trình sản xuất isomaltulose từ đường mía và mô hình thiết bị sản xuất isomaltulose với quy mô 200 kg/mẻ. Sau đó tiến hành sản xuất enzyme sucrose isomerase hoạt tính đạt 1000 U/mk và hàng trăm kg đường isomaltulose đạt độ tinh khiết trên 95%, đáp ứng các chỉ tiêu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Hiện tại, công nghệ này đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Việt Pháp để thử nghiệm sản xuất siro chứa isomaltulose. Sản phẩm thử nghiệm chứa isomaltulose, mang hương vị dứa và vị chanh leo được sản xuất sử dụng các nguyên liệu gồm nước, isomaltulose, nước ép hoa quả, hương tổng hợp (chanh leo, cam), chất điều chỉnh acid (E330), chất làm dầy (E466), chất chống oxy hóa (E300), phẩm màu tự nhiên. Dịch có độ sánh vừa phải và phù hợp để sử dụng khi pha loãng 2-3 lần. Sản phẩm có màu sắc và hương tự nhiên, có vị ngọt mát.
Thông tin chi tiết xin liên hệ: Viện Công nghiệp Thực phẩm - Số 301 Nguyễn Trãi, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội - Tel: 024.38583983; Email: manh@firi.ac.vn, planning@firi.ac.vn

 




 

 

 

TAGS :

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)