Thứ ba, 10/12/2019 00:27

Techdemo 2019: Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Hơn 500 tỷ đồng về chuyển giao công nghệ đã được ký kết tại sự kiện trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ 2019 (Techdemo 2019) do Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai trong các ngày 24-26/11/2019. Tham dự sự kiện có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Dương Văn Trang; Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng... cùng đông đảo khách quốc tế, các nhà khoa học và doanh nghiệp.

Hơn 500 tỷ đồng về chuyển giao công nghệ đã được ký kết tại Techdemo 2019
Thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về việc coi doanh nghiệp là trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia và của nền kinh tế, Techdemo 2019 là hoạt động thiết thực của Bộ KH&CN trong việc hiện thực hóa những chính sách lớn khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của doanh nghiệp và nền kinh tế.
    Trải qua 10 lần tổ chức, năm 2019 sự kiện Techdemo lần đầu tiên được tổ chức tại TP Pleiku, tỉnh Gia Lai với chủ đề “Kết nối công nghệ, bắt nhịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” đã thu hút sự tham gia của 450 gian hàng, trong đó có 150 gian hàng giới thiệu, trình diễn công nghệ thuộc các lĩnh vực: chế biến, bảo quản nông - lâm  sản; cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ; công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; công nghệ bảo vệ môi trường. Đặc biệt, có gần 100 công nghệ tiên tiến đến từ các nước Hàn Quốc, Israel, Nhật Bản, Singapore...; 120 gian hàng trưng bày sản phẩm đặc thù của tỉnh và 180 gian hàng trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp. Techdemo 2019 bao gồm nhiều hoạt động thiết thực phục vụ các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân như: hoạt động trình diễn, giới thiệu công nghệ mới, công nghệ tiên tiến của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; trưng bày, giới thiệu các công nghệ đã sẵn sàng chuyển giao phù hợp với khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; hoạt động tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, kết nối cung - cầu công nghệ, kết nối tài chính - công nghệ. Ngoài ra, còn có Diễn đàn Doanh nghiệp với đổi mới công nghệ, Hội nghị Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN địa phương, Hội thảo Xúc tiến chuyển giao công nghệ và đầu tư...


    
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu khai mạc Techdemo 2019.

    Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Trần Văn Tùng khẳng định, Techdemo 2019 là một trong những hoạt động có định hướng của Bộ KH&CN nhằm thúc đẩy ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, nhằm nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các nhà khoa học ứng dụng kết quả nghiên cứu vào sản xuất kinh doanh, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Qua đó, đẩy mạnh hợp tác, liên kết kinh tế, thương mại, đầu tư, trao đổi công nghệ giữa doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nước ngoài, phát huy vai trò của doanh nghiệp trong đổi mới sáng tạo. Bên cạnh đó, hoạt động kết nối tài chính và công nghệ nhằm tư vấn hỗ trợ tham gia chương trình, dự án hỗ trợ, đầu tư cho đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, giới thiệu các công nghệ phù hợp với khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.

    Sau 3 ngày diễn ra sự kiện, Techdemo 2019 đã thu hút hơn 10.000 lượt khách tham dự và tham quan các gian hàng. Ban tổ chức đã tiếp nhận và xử lý 370 nhu cầu công nghệ của các doanh nghiệp, tổ chức; cung cấp thông tin về 2.600 nguồn cung công nghệ trong nước và nước ngoài trên hệ thống dữ liệu công nghệ; tư vấn kỹ thuật cho hơn 300 lượt doanh nghiệp có nhu cầu về các lĩnh vực sở hữu trí tuệ, chế biến bảo quản nông lâm sản, cơ khí tự động hóa... với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học và Bộ KH&CN. Đặc biệt, các bên tham gia kết nối cung - cầu đã trao đổi, thống nhất được 12 biên bản ghi nhớ, thoả thuận hợp tác chuyển giao công nghệ với tổng giá trị trên 500 tỷ đồng, có 10 dự án được trao quyết định chủ trương đầu tư và ghi nhớ đầu tư của UBND tỉnh Gia Lai với tổng kinh phí lên đến 20.000 tỷ đồng.

 
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng các đại biểu tham quan sản phẩm tại Techdemo 2019.

Dấu ấn của KH&CN đóng góp vào sự tăng trưởng của kinh tế ngày càng rõ nét
Trong phát biểu chỉ đạo của mình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết, kinh tế của Việt Nam những năm gần đây có bước tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó mô hình tăng trưởng đã có sự chuyển dịch cơ cấu, giảm dần phụ thuộc vào khai thác tài nguyên, xuất khẩu thô và mở rộng tín dụng. Chất lượng tăng trưởng được cải thiện rõ nét thể hiện qua tốc độ tăng năng suất lao động (từ 4,3%/năm giai đoạn 2011-2015 lên 5,8%/năm giai đoạn 2016-2018) và đóng góp của năng suất các yếu tố tổng hợp (tăng từ 33,6% bình quân giai đoạn 2011-2015 lên 43,3% trong giai đoạn 2016-2018). Đặc biệt, năm 2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế cao kỷ lục trong 10 năm (đạt trên 7%), nhưng tăng trưởng tín dụng chỉ đạt dưới 14% so với mức 17-18% của các năm trước đó. Những con số này cho thấy nền kinh tế đang có sự chuyển dịch về mô hình tăng trưởng và sự thăng tiến về chuỗi giá trị, trong đó KH&CN có đóng góp đáng kể cho tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Techdemo 2019.

Tuy nhiên theo Phó Thủ tướng, mặc dù KH&CN có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang đặt ra những thách thức lớn đối với nền kinh tế Việt Nam trên nhiều phương diện. Nhiều ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày... đang thay đổi công nghệ sản xuất theo hướng tự động hóa, ảnh hưởng đến việc làm của hàng triệu lao động. Cơ chế chính sách hiện hành còn chưa bắt kịp sự tiến bộ của KH&CN. Nguy cơ tụt hậu ngày càng xa, dư thừa lao động trình độ thấp, nhập khẩu công nghệ lạc hậu, mất an toàn, an ninh thông tin; đồng thời chịu tác động nhiều mặt về văn hóa, xã hội, môi trường… đang là vấn đề mà Việt Nam phải đối mặt. Trong bối cảnh đó, Techdemo được tổ chức là một nỗ lực của Bộ KH&CN trong việc nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ. Đặc biệt hơn khi miền Trung - Tây Nguyên là khu vực có vị trí chiến lược quan trọng đối với cả nước. Hầu hết các tỉnh thuộc khu vực có tốc độ tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước, tuy nhiên các ngành công nghiệp trong khu vực vẫn chủ yếu thâm dụng tài nguyên, sử dụng lao động giản đơn, công nghệ chưa cao, các liên kết cụm ngành còn thiếu, khả năng lan tỏa hạn chế. Tiềm năng “rừng vàng, biển bạc” vẫn chưa được khai thác hiệu quả, do vậy Techdemo 2019 được tổ chức tại Gia Lai càng có ý nghĩa, giúp thúc đẩy chuyển giao công nghệ, ứng dụng vào thực tế của khu vực.
Để KH&CN thực sự trở thành động lực then chốt cho phát triển kinh tế - xã hội các địa phương khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ KH&CN cần có thêm nhiều giải pháp cụ thể để phát triển KH&CN ngày càng thực chất hơn, nhằm nâng cao năng lực và trình độ KH&CN cho các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời đề nghị các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương trong thời gian tới, tập trung thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số định hướng, giải pháp tạo đột phá chiến lược thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Cụ thể:
Một là, cần tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý với những cơ chế chính sách đặc thù để tăng cường ứng dụng công nghệ, nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển. Tập trung hoàn thiện hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia với doanh nghiệp là trung tâm, khuyến khích sự sáng tạo của người dân, gắn kết chặt chẽ giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp, dịch vụ công nhằm kiến tạo và tích lũy tài sản trí tuệ.
Hai là, phát huy vai trò và tạo cơ chế phù hợp để các trường đại học, viện nghiên cứu có thể tăng cường nền tảng vốn con người cho đổi mới sáng tạo, gắn các hoạt động nghiên cứu với nhu cầu doanh nghiệp và nền kinh tế.
Ba là, hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp trong tiếp nhận chuyển giao công nghệ, hấp thụ và làm chủ công nghệ cũng như nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp.
Bốn là, phát triển mạnh các tổ chức trung gian của thị trường KH&CN tại các địa phương; hình thành cơ sở dữ liệu chung về công nghệ, chuyên gia công nghệ phục vụ cho hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ một cách hiệu quả và thiết thực; thúc đẩy hoạt động kết nối, thương mại hóa các kết quả nghiên cứu sẵn có của các viện nghiên cứu, trường đại học với các doanh nghiệp.
Năm là, cần mở rộng hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ sang một số nước phát triển để tăng cường hoạt động chuyển giao, làm chủ và phát triển công nghệ từ nước ngoài vào Việt Nam trong các ngành, lĩnh vực ưu tiên.
Sáu là, xã hội hóa mạnh các dịch vụ KH&CN, đặc biệt là dịch vụ thông tin, tư vấn, môi giới, đánh giá, thẩm định và giám định công nghệ, các dịch vụ sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các loại hình chợ công nghệ và thiết bị, các sàn giao dịch điện tử, các trung tâm giao dịch công nghệ.
Công Thường

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)