Thứ năm, 28/06/2018 03:47

TPHCM: Khai mạc Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước”

Diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 400 đại biểu trong và ngoài nước. Đặc biệt, diễn đàn còn có sự góp mặt của 8 diễn giả là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp.

Sáng 26/6, Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước” đã chính thức khai mạc tại TPHCM. Diễn đàn là sự kiện tiếp nối thành công của "Diễn đàn Kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của người Việt tại Hoa Kỳ và Việt Nam" do Bộ Ngoại giao và UBND TP.HCM tổ chức tại San Francisco, Hoa Kỳ từ ngày 8-11/12/2017 với sự tham dự của 150 đại biểu.

TPHCM: Khai mạc Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước” - 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Diễn đàn

Diễn đàn lần này là dịp để các startup Việt trong và ngoài nước, các nhà đầu tư, các trường đại học, viện nghiên cứu, các nhà hoạch định chính sách trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, định hướng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Đây là nơi kết nối các startup của người Việt ở trong và ngoài nước với nhau và với các doanh nghiệp lớn, các nhà đầu tư tiềm năng, các quỹ đầu tư. Diễn đàn cũng tạo cơ hội để các startup người Việt ở trong và ngoài nước giao lưu, trao đổi trực tiếp với các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam về những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu hỗ trợ để phát triển.
Khoảng 400 đại biểu trong và ngoài nước gồm đại diện của các Bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Thành ủy, UBND, MTTQ, các Sở, ngành của TP.HCM và các tỉnh thành lân cận, các trường đại học, doanh nghiệp, startup tiêu biểu... đã tới tham dự diễn đàn sáng 26.6. Đặc biệt, 8 diễn giả là các chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực khởi nghiệp, đến từ Việt Nam, Mỹ, Canada, Israel sẽ trình bày các vấn đề liên quan đến start-up.
Phát biểu tại lễ khai mạc, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM, đã chỉ ra điểm yếu nhiều năm qua của ngành khoa học công nghệ. Đó là kết nối giữa người nghiên cứu, đào tạo trình độ cao và doanh nghiệp còn yếu. Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, 2 cách để khắc phục điều này là thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ, đồng thời kết hợp công nghệ và kinh doanh ngay từ khi thành lập doanh nghiệp.
Với vai trò là đô thị đặc biệt, là trung tâm Kinh tế - Văn hoá - Giáo dục - KHCN và đầu mối giao thông quan trọng của Đông Nam Á, TP.HCM là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng GRDP.

TPHCM: Khai mạc Diễn đàn “Kết nối startup Việt trong và ngoài nước” - 2

Diễn đàn thu hút sự tham dự của khoảng 400 đại biểu trong và ngoài nước.

Hiện nay, Thành phố có trên 350.000 doanh nghiệp, đóng góp trung bình hằng năm khoảng 22% tổng sản phẩm quốc nội, 1/3 sản lượng công nghiệp, 1/3 tổng thu ngân sách và 1/4 tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước. Về cơ cấu ngành trong GRDP, khu vực dịch vụ chiếm tỷ trọng 58,26%, khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng 24,78%, khu vực nông nghiệp chiếm tỷ trọng 0,81%.
GS.TS Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, cho biết Thành phố hiện có trên 760 nhóm cá nhân/tổ chức khởi nghiệp ĐMST (startup) đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực, chiếm hơn 42% số lượng startup cả nước. Có hơn 46% (tương đương 350 startup) đã và đang tham gia các chương trình hỗ trợ của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn Thành phố. Trong đó có 222 startup (chiếm 63%) đã và đang được hỗ trợ ươm tạo tại 10 cơ sở ươm tạo của Nhà nước trong giai đoạn từ 2011 đến nay. Ngoài ra, có khoảng 49% startup đã tìm được nhà tài trợ và đầu tư; trong đó, có khoảng 70% là đang ở các giai đoạn đầu tiên của quá trình gọi vốn đầu tư (seed-funding, series A).
Về tiềm lực KHCN, Thành phố có các Khu công nghệ cao, Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Khu phần mềm Quang Trung, Trung tâm công nghệ sinh học, Viện khoa học công nghệ tính toán..., 45 trường đại học và 30 cao đẳng, trên 125 phòng thí nghiệm và 270 tổ chức KHCN.
So với cả nước, Thành phố có nguồn lực khoa học công nghệ chiếm trên 25%, số doanh nghiệp đang hoạt động chiếm 50%, số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và doanh nghiệp khoa học - công nghệ lần lượt chiếm 42% và 15%.


Tại Diễn đàn, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận 3 chủ đề: “Giai đoạn đầu của khởi nghiệp”, “Phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp” và “Đưa startup Việt ra với thế giới”. Đồng thời, các startup cũng có cơ hội trình bày ý tưởng và các chuyên gia sẽ góp ý kiến tư vấn, định hướng phát triển sản phẩm và phát triển doanh nghiệp, gọi vốn đầu tư...


Phạm Sơn
http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/tphcm-khai-mac-dien-dan-ket-noi-startup-viet-trong-va-ngoai-nuoc-c7a662471.html

 

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)