Thứ năm, 10/01/2019 16:16

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch cùng Songhan Incubator

 HA

Sự ra đời của các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) như Trung tâm Ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn (Songhan Incubator) đã góp phần làm cho bức tranh khởi nghiệp của Việt Nam không chỉ sôi động và đa sắc hơn, mà còn giúp “con thuyền lần đầu hạ thủy” của các nhà sáng lập doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp và ít rủi ro hơn. Tại Ngày hội KNĐMST Việt Nam năm 2018 (Techfest 2018), Songhan Incubator đã vinh dự được giao nhiệm vụ Trưởng làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch. Trao đổi với phóng viên Tạp chí KH&CN Việt Nam, ông Lý Đình Quân - Tổng giám đốc Songhan Incubator đã có những chia sẻ tâm huyết, giúp bạn đọc có cái nhìn mới mẻ hơn về hoạt động KNĐMST trong ngành du lịch.

            Xin ông giới thiệu đôi nét về Songhan Incubator - Trưởng làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch tại Techfest 2018?

            Songhan Incubator là một trong những vườn ươm doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được thành lập tại Đà Nẵng vào đầu năm 2017 với sứ mệnh: “Lan tỏa tinh thần doanh nhân Việt - Ươm tạo các tài năng doanh nhân”. Tiêu chuẩn tuyển chọn dự án khởi nghiệp của Songhan Incubator tập trung vào yếu tố con người và đội ngũ nhân sự, trong đó đòi hỏi phải có nền tảng tri thức và kỹ năng công nghệ, văn hóa, đạo đức khởi nghiệp, tầm nhìn, sau đó mới xem xét đến ý tưởng và mô hình kinh doanh có tính khả thi và khả năng về thị trường hay không. Songhan Incubator hiện đang thực hiện 2 hoạt động chính xuyên suốt là tư vấn, chuyển giao tri thức hệ sinh thái KNĐMST (VSE Consultancy) và chương trình ươm tạo doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo VTS (Vietnam Tourism Startup).

            Chương trình VSE Consultancy đã hỗ trợ nhiều địa phương như Bình Định, Sóc Trăng, Trà Vinh, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Huế… các giải pháp xây dựng cộng đồng khởi nghiệp, kiến tạo hệ sinh thái KNĐMST, giúp dễ dàng tạo ra nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp hơn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương trong dài hạn. Ngoài ra, chúng tôi còn hợp tác, liên kết với rất nhiều trường đại học để khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, tổ chức các chương trình đào tạo khởi nghiệp, tư vấn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đưa các câu chuyện khởi nghiệp đến với sinh viên (Đại học Đà Nẵng, Đại học Thái Nguyên, Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Nha Trang, Trường Đại học Quy Nhơn, Trường Cao đẳng Công thương miền Trung, Trường Cao đẳng Thương mại Đà Nẵng…). Đến nay, đã có hơn 20.000 sinh viên được Songhan Incubator chia sẻ kiến thức về KNĐMST, đào tạo cho hơn 300 dự án khởi nghiệp, tập huấn cho hơn 1.800 cán bộ địa phương kiến thức, tư duy mới về hệ sinh thái KNĐMST.     

            Chương trình ươm tạo khởi nghiệp du lịch đổi mới sáng tạo VTS được triển khai theo chuỗi đào tạo, ươm tạo, tăng tốc, đầu tư khởi nghiệp trong các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ, đặc biệt là du lịch cộng đồng hướng đến khai thác quy mô lớn các giá trị văn hóa, thiên nhiên, lịch sử, con người, tài nguyên bản địa, ẩm thực địa phương… trên nền tảng công nghệ. Đây là mô hình đổi mới sáng tạo dựa trên công nghệ tiêu biểu của xu hướng du lịch thông minh mà chúng tôi hướng đến để tạo ra nhiều doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm và phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Trong gần 2 năm qua, chúng tôi đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như ươm tạo gần 25 dự án KNĐMST, gần 50% dự án tốt nghiệp có mô hình kinh doanh sáng tạo, sản phẩm thử nghiệm phù hợp với thị trường, một số đã gọi được vốn đầu tư thiên thần và bắt đầu giai đoạn lập doanh nghiệp để phát triển. Trong đó phải kể đến các dự án đã tham gia chương trình tăng tốc khởi nghiệp và có bước phát triển nhanh, hiệu quả như Du lịch thiện nguyện VEO, Lịch trình du lịch miễn phí Liberzy.com, Upinns.com, Đà Nẵng Free Walking Tour, Làng Văn hóa du lịch Khmer tỉnh Trà Vinh, Chuyển đổi số du lịch cộng đồng Travelcells…

Hoạt động đào tạo về KNĐMST tại Songhan Incubator.

            Vậy hoạt động của Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch và vai trò Trưởng làng của Songhan Incubator tại Techfest 2018 được thể hiện như thế nào, thưa ông?

            Tại Techfest 2018, Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch đưa ra những thông tin, kiến thức chuyên môn để công chúng tiếp cập và hiểu rõ về hoạt động ứng dụng công nghệ vào các dịch vụ du lịch, với mục tiêu: chia sẻ và nghiên cứu các ứng dụng của công nghệ trong lĩnh vực du lịch; kết nối các nhà khởi nghiệp, doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực du lịch; tuyển chọn các dự án du lịch đổi mới sáng tạo tham gia Techfest 2018; giới thiệu và mời chuyên gia tư vấn cho các hoạt động của Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch, trong đó có đánh giá, thẩm định các dự án thuộc Làng.

            Với vai trò Trưởng làng, Songhan Incubator cùng các thành viên đã tạo ra nhiều điểm khác biệt tại Techfest 2018, tiêu biểu là việc xây dựng Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch như một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, mang đến không gian kết nối cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch thông minh lớn chưa từng có tại Việt Nam. Các doanh nghiệp KNĐMST được lựa chọn cho cuộc thi và trưng bày gian hàng đều là những doanh nghiệp khởi nghiệp có tiềm năng lớn, có sự đột phá trong việc ứng dụng công nghệ, đây được đánh giá là yếu tố tiên quyết để có thể gọi vốn đầu tư lớn, góp phần khẳng định vai trò của Làng. Tiêu biểu như Công ty cổ phần công nghệ số Mantan Việt Nam đến với Techfest 2018 với dự án ManMo là một platform 2 chiều kết nối giữa người có nhu cầu thuê phòng ngắn hạn với chủ cơ sở lưu trú, ManMo cung cấp cho cơ sở lưu trú bộ công cụ quản lý phòng, bộ công cụ này giúp các cơ sở lưu trú quản lý khách checkin, checkout, quản lý đặt phòng, thu chi công nợ, kho hàng hóa, phân quyền nhân viên và rất nhiều các chức năng khác. Dự án Tourzy Media chuyên về ứng dụng công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường AVR phục vụ trong việc truyền thông và quảng bá cho doanh nghiệp, chủ đầu tư ở tất cả các lĩnh vực (nhà hàng, khách sạn, showroom, ô tô, bất động sản…). Hay dự án Liberzy cung cấp các công cụ thông minh cho du khách có thể tạo và chia sẻ bản đồ du lịch của riêng mình, tạo ra mạng xã hội cho khách du lịch tương tác với những người khác. Trong đó, công nghệ blockchain được áp dụng để giúp người dùng kiếm tiền từ việc chia sẻ trải nghiệm du lịch của họ theo “kế hoạch chia sẻ doanh thu của Liberzy”, AI (trí tuệ nhân tạo) cũng được áp dụng để cung cấp thông tin du lịch phù hợp nhất trong big data được tạo bởi những người dùng khác…

            Các sự kiện tại Techfest 2018 được Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch chuẩn bị công phu, giúp các hoạt động hội thảo, tọa đàm, tư vấn kỹ thuật có sự đa dạng về nội dung (từ đối thoại chính sách, thị trường khởi nghiệp du lịch quốc tế, kết nối thị trường, kêu gọi đầu tư, đến mô hình kinh doanh sáng tạo và phát triển công nghệ cho khởi nghiệp…), thu hút sự tham gia đông đảo của các diễn giả quốc tế, nhà đầu tư, chuyên gia… Một điểm thuận lợi hơn so với năm 2017 là xu thế phát triển du lịch thông minh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 đang bùng nổ mạnh mẽ, nhận được sự quan tâm rất lớn của các địa phương, nên công tác truyền thông được triển khai rất thuận lợi, bài bản, giúp chúng tôi tăng cường tối đa hiệu quả kết nối, ký kết được nhiều biên bản hợp tác, hợp đồng chuyển giao công nghệ, cam kết đầu tư..., tạo dựng nguồn lực đáng kể hỗ trợ các nhóm KNĐMST đưa sản phẩm đến gần với du khách trong nước và quốc tế.

            Tiếp nối những thành công tại Techfest 2018, trong thời gian tới Songhan Incubator sẽ tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hoạt động của Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch, nhằm kết nối chuyên gia, cố vấn để tư vấn sâu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, giúp họ có cơ hội tiếp xúc và kết nối với nhà đầu tư…

          Có thể thấy, những nỗ lực của Songhan Incubator và Làng Khởi nghiệp công nghệ du lịch đã mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận. Từ những trải nghiệm này, ông muốn nhắn nhủ điều gì tới các bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp?

            Tôi nghĩ rằng Việt Nam có tiềm năng rất lớn để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch thông minh, trong đó hoạt động của các doanh nghiệp KNĐMST đóng vai trò rất quan trọng.

            Theo thống kê của ngành du lịch, năm 2016 doanh thu du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm 2015. Trong 5 tháng đầu năm 2017, lượng khách quốc tế đạt khoảng 5,2 triệu lượt khách, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2016. Những con số này cho thấy ngành du lịch đang trong thời kỳ tăng tốc. Nhiều danh lam thắng cảnh của Việt Nam đang trở thành những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới trong con mắt của du khách nước ngoài. Do đó, tiềm năng KNĐMST trong ngành du lịch Việt Nam còn rất lớn. Du lịch là một ngành dịch vụ có rất nhiều khâu, trong mỗi khâu (tìm địa chỉ du lịch, tìm kiếm khách sạn, tìm các dịch vụ đi kèm với giá cả hợp lý nhất, mua vé máy bay, tìm chỉ dẫn đường đi...) đều có thể hỗ trợ thông qua các dự án khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số.

            Thời gian qua, Chính phủ cũng đã có những chính sách rất mạnh mẽ và quyết liệt để thúc đẩy hoạt động KNĐMST. Các văn bản mà Chính phủ ban hành liên quan đến khởi nghiệp tương đối đầy đủ, từ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, cho tới Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 về việc phê duyệt đề án hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025, Nghị định 38/2018/NĐ-CP về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 về hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, Quyết định 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 về hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025... Tất cả những chính sách này đã tạo nên một môi trường rất thuận lợi để các bạn trẻ hiện thực hóa mong muốn KNĐMST.

            Những công cụ khởi nghiệp thông minh và hệ sinh thái KNĐMST phát triển ngày càng năng động và hiệu quả chính là cơ hội vàng cho các bạn trẻ bước vào sân chơi này. Nhà nước đang kỳ vọng sẽ có 30-35% doanh nghiệp đổi mới sáng tạo cho thời kỳ mới, cơ hội lớn này chỉ mới bắt đầu. Ai có ước mơ trở thành doanh nhân thì hãy mạnh dạn dấn thân vào con đường khởi nghiệp, đặc biệt là KNĐMST. Tuy nhiên, trong quá trình khởi nghiệp, các bạn trẻ cần tranh thủ học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cùng sự hỗ trợ của các đơn vị có chức năng hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó có Songhan Incubator, sẽ giúp “con thuyền lần đầu hạ thủy” chuyên nghiệp và ít rủi ro hơn.

            Xin cảm ơn ông, chúc ông và Songhan Incubator có thêm nhiều thành công mới.

Thực hiện: HA

 

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)