Thứ tư, 09/09/2020 14:40

Những hình ảnh mới rực rỡ về các thiên hà, sao và tàn tích siêu tân tinh do NASA công bố

Đài quan sát tia X Chandra của NASA là một kính thiên văn siêu mạnh (được đặt theo tên của nhà vật lý thiên văn đoạt giải Nobel Subrahmanyan Chandrasekhar), từng cung cấp những khám phá thiên văn đáng kinh ngạc. Đài thiên văn này là nơi cung cấp những hình ảnh ánh sáng đầu tiên về tàn dư siêu tân tinh Cassiopeia A hay phát hiện một ngôi sao neutron trong tàn tích siêu tân tinh IC 443... Mới đây nhất, nó đã giúp tạo ra một số hình ảnh rực rỡ về các thiên hà, sao, tinh vân và tàn tích siêu tân tinh.

Dưới đây là những hình ảnh rực rỡ sử dụng dữ liệu do Chandra cung cấp kết hợp với các nguồn khác mới được NASA công bố.

M82 - Thiên hà được "định hướng cạnh Trái đất"

Abell 2744

Hình ảnh cụm thiên hà sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn Chandra và Hubble.

Supernova 1987A (SN 1987A)

Theo NASA, đây là hình ảnh của một trong những "vụ nổ siêu tân tinh sáng nhất trong nhiều thế kỷ".

Eta Carinae

Eta Carinae là hệ sao có chứa hai ngôi sao lớn quay quanh nhau.

Cartwheel Galaxy

Cartwheel Galaxy còn được gọi là thiên hà bánh xe. Khi Fritz Zwicky phát hiện ra thiên hà này vào năm 1941, ông nói rằng nó là "một trong những cấu trúc phức tạp nhất đang chờ lời giải thích trên cơ sở động lực học của sao". Nó có đường kính 150.000 năm ánh sáng.

Helix Nebula

Trông giống như một nhãn cầu khổng lồ, nhưng tinh vân Helix là một ngôi sao hết nhiên liệu. Đây là điều có thể xảy ra với mặt trời của chúng ta trong 5 tỷ năm nữa.

TH (Theo Cnet.com)