Thứ tư, 25/11/2015 00:17
Số 11 năm 20151 - 7Download

Nghiên cứu ảnh hưởng của nguồn gốc đá, cấp phối cốt liệu và loại nhựa đến khả năng kháng hằn lún vệt bánh xe của bê tông nhựa

Bùi Ngọc Hưng*, Vũ Đức Chính, Trần Ngọc Huy
*Tác giả chính: Tel: 0913555106; Email: bnhungitst@itst.gov.vn

Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải

Ngày nhận bài: 02/04/2015; ngày chuyển phản biện: 06/04/2015; ngày nhận phản biện: 05/05/2015; ngày chấp nhận đăng: 08/05/2015

Tóm tắt:
Ngày 26.3.2014, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Quyết định số 858/QĐ-BGTVT (Quyết định 858) nhằm tăng cường tính bền vững cho kết cấu áo đường mềm cấp cao, đã phần nào hạn chế được hư hỏng hằn lún vệt bánh xe (HLVBX) tại một số dự án xây dựng đường bộ hiện nay. Để có những đánh giá mang tính định lượng các yếu tố có thể dẫn đến sự xuất hiện HLVBX trong mặt đường bê tông nhựa (BTN), nghiên cứu đã tập trung phân tích, thực hiện các thí nghiệm trong phòng, đánh giá tính chất của đá gốc, thành phần cấp phối cốt liệu, loại nhựa đường. Từ kết quả nghiên cứu thực nghiệm và nghiên cứu tổng quan kết quả nghiên cứu HLVBX trên thế giới, nhóm nghiên cứu đề xuất sử dụng đường cong hình chữ S đối với bê tông nhựa chặt (BTNC) thô và kiến nghị giới hạn thành phần hạt của BTNC 12,5 và BTNC 19 nằm trong miền giao giữa đường cấp phối quy định theo TCVN 8819:2011 và Quyết định 858. Việc lựa chọn cốt liệu, cấp phối điển hình, thiết kế thực nghiệm và một số đề xuất là những nội dung chính được trình bày trong bài báo này.
Từ khóa:

cấp phối cốt liệu, hằn lún vệt bánh xe, loại nhựa, nguồn gốc đá, thiết kế thực nghiệm.

Chỉ số phân loại:
2.1

Impact of Aggregate Source, Gradation and Asphalt Binder on Rutting Resistance of Asphalt Concrete

Received: 2 April 2015; accepted: 8 May 2015

Abstract:
The Decision No. 858/QD-BGTVT which was promulgated by Ministry of Transport in 2014 aims to improve the stability of flexible pavement structures, contributing to mitigate rut damages in recently constructed road projects. In order to assess quantitatively factors which may cause rut damages on asphalt concrete pavements, the research concentrates conducting analyses, tests in lab, evaluations of aggregate properties, gradation, and asphalt binder. Based on the experimental research results and literature review of foreign researches, the research provided a proposal of the application of the S gradation curve for Coarse-Graded of Dense- Graded HMA and the limitation of particle distribution for 12.5 and 19 Dense-Graded HMA in the intersection area of gradation curves prescribed respectively by Vietnam Standards TCVN 8819:2011 and Decision No. 858/QD-BGTVT. Selecting typical aggregates and gradations, design of experiments, and some proposals are presented in this paper.
Keywords:
aggregate source, asphalt binder, design of experiments (DOE), gradation, rutting.
Classification number:
2.1
Lượt dowload: 294 Lượt xem: 673

Đánh giá

X
(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)